x close

กลืนเมล็ดกระท้อน เฉียดตายไส้ทะลุ



กลืนเมล็ดกระท้อน เฉียดตายไส้ทะลุ (ไทยโพสต์)

          ใครที่ชอบกินกระท้อนทั้งเมล็ด ระวัง! ที่ประจวบฯ มีผู้ป่วย 2 รายถูกหามเข้าโรงพยาบาล แพทย์ต้องผ่าตัดช่วยชีวิตด่วนหลังพบปลายเมล็ดแทงลำไส้ทะลุ เผยมีเหตุการณ์เช่นนี้ทุกปี


          นายแพทย์วิฑูรย์ ศรีศุกร์เจริญ ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญประจำโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนนี้ ว่า ขณะนี้โรงพยาบาลได้รับผู้ป่วย 2 รายที่มีอาการเดียวกันไว้รักษาคือ เผลอกลืนเมล็ดกระท้อนเข้าไป และเกิดอาการปวดท้องอย่างรุนแรง

          ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ผักผลไม้เป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ แต่หากรับประทานไม่ถูกวิธีก็อาจมีโทษต่อร่างกายได้เช่นกัน โดยเฉพาะการรับประทานผลไม้ที่มีเมล็ดแข็ง เช่น กระท้อน เพราะหากผู้ที่นิยมรับประทานกระท้อนเผลอกลืนเมล็ดเข้าไป หมายถึงอันตรายที่อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ เนื่องจากเมล็ดกระท้อนมีลักษณะแข็งมาก ทำให้ไม่ย่อย และมีปลายแหลมคมทิ่มทะลุผนังลำไส้ใหญ่ ซึ่งมีอันตราย สำหรับคนไข้ที่มารับการรักษา แพทย์ต้องทำการผ่าตัดด่วน เนื่องจากผนังลำไส้ที่ถูกแทงทะลุ จะมีอุจจาระรั่วเข้าสู่ผนังช่องท้อง แพทย์จึงผ่าตัดนำเมล็ดกระท้อนออกมา ผู้ป่วยขณะนี้ยังนอนอยู่ในห้องไอซียู 1 ราย และอีก 1 ราย นอนรักษาตัวอยู่ห้องพิเศษที่มีพยาบาลดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการรักษาประมาณ 2 เดือน "ขอแจ้งเตือนมายังประชาชนที่นิยมรับประทานกระท้อน อย่ากลืนเมล็ดเข้าไป ให้เพิ่มความระมัดระวังการรับประทานที่ไม่ถูกวิธีดังกล่าว เป็นเหตุทำให้ลำไส้ทะลุเพราะเมล็ดกระท้อนมาแล้วหลายราย ซึ่งที่ผ่านมาแพทย์ต้องทำการผ่าตัดช่วยชีวิตผู้ป่วยด้วยสาเหตุดังกล่าวเป็นประจำทุกปี" นพ.วิฑูรย์กล่าว

          นอกจากนี้ แพทย์ได้ฝากถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้คิดค้นกระท้อนที่ปลอดเมล็ด และส่งเสริมเกษตรกรปลูกทดแทนเพื่อป้องกันปัญหาที่ต้นเหตุ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลืนเมล็ดกระท้อน เฉียดตายไส้ทะลุ อัปเดตล่าสุด 8 มิถุนายน 2553 เวลา 13:58:00 12,103 อ่าน
TOP