x close

สุเทพ จ่อคุมธุรกิจกุ้ง ยื่นครม.วันนี้

สุเทพ เทือกสุบรรณ

สุเทพ เทือกสุบรรณ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          การประชุมคณะรัฐมนตรีที่จะมีขึ้นในวันนี้ (8 มิ.ย.) นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ได้เตรียมเสนอ ครม. ถึงการมอบหมายให้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เป็นประธานในการรับผิดชอบสินค้ากุ้ง โดยจะมีกรมประมงเป็นฝ่ายเลขานุการ

          ทั้งนี้เพราะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง มีพื้นฐานทางครอบครัวที่ประกอบธุรกิจฟาร์มเลี้ยงกุ้งรายใหญ่ของภาคใต้ ที่ จ.สุราษฎร์ธานี โดยขณะนี้ นายแทน เทือกสุบรรณ ลูกชายคนโตของนายสุเทพ เป็นผู้ดูแลกิจการทั้งหมด

          สำหรับกุ้งจัดเป็นสินค้าประมงที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย เพราะมีสัดส่วนการผลิตอยู่ที่ ปีละ 5.5 - 6 แสนตัน หรือร้อยละ 28 ของผลผลิตโลก ซึ่งผลผลิตร้อยละ 90 ของประเทศไทยเป็นผลผลิตเพื่อการส่งออก มูลค่าปีละประมาณ 85,000 ล้านบาท

          ซึ่งปัญหาราคากุ้งตกต่ำ ทำให้รัฐมีมาตรการรับจำนำกุ้ง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร แต่ก็สามารถรับจำนำได้เพียง 10,000-15,000 ตัน จึงจำเป็นต้องเน้นการพัฒนาศักยภาพพื้นที่การเลี้ยงและพัฒนาสายพันธุ์ การเพิ่มศักยภาพการผลิต การเพิ่มมูลค่าสินค้ากุ้ง และการเพิ่มศักยภาพการตลาด และยังไม่มีหน่วยงานใดที่รับผิดชอบในการจัดการกุ้งทั้งระบบ




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพ จ่อคุมธุรกิจกุ้ง ยื่นครม.วันนี้ โพสต์เมื่อ 8 มิถุนายน 2553 เวลา 09:15:22 2,912 อ่าน
TOP