x close

พท. ค้านตั้ง คณิต เป็นประธานตรวจสอบเสื้อแดงปะทะทหาร



ศาสตราจารย์ ดร.คณิต ณ นคร



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

          มติ ครม. แต่งตั้ง คณิต ณ นคร เป็นประธานสอบเหตุการณ์สลายม็อบเสื้อแดง

          วันนี้ (8 มิ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เสนอชื่อ นายคณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด ต่อที่ประชุม ครม. เพื่อให้มารับตำแหน่งประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โดยจะให้สิทธิ์ นาย คณิต เป็นผู้เลือกคณะกรรมการเอง และไม่มีการแทรกแซงแต่อย่างใด

          ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งนายคณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด เป็นคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยในส่วนของคณะกรรมการได้ให้นายคณิตเป็นผู้สรรหาและกำหนดแนวทางในการทำงานเอง

          ทางด้าน นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการแต่งตั้ง นายคณิต ณ นคร เป็นประธานตรวจสอบ เนื่องจากนายคณิตใกล้ชิดกับแกนนำรัฐบาลบางคน ทำให้ดูไม่มีความเป็นกลาง ดังนั้นจึงขอยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี คัดค้านการแต่งตั้งนายคณิต 

          พร้อมกันนี้ นายพร้อมพงศ์ ยังกล่าวว่า ทางพรรคเพื่อไทยต้องการดึงองค์กรระหว่างประเทศเข้ามาตรวจสอบมากกว่า เนื่องจากมองว่าคนไทยที่เป็นกลางจริง ๆ คงไม่มี ถึงมีก็เลือกข้าง หรือกลัวอำนาจ

          สำหรับนายคณิต ณ นคร อายุ 73 ปี จบการศึกษาด้านนิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเนติศาสตร์จากเยอรมนี อีกทั้งเคยดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด และสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 ด้วย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พท. ค้านตั้ง คณิต เป็นประธานตรวจสอบเสื้อแดงปะทะทหาร อัปเดตล่าสุด 8 มิถุนายน 2553 เวลา 16:35:08 4,643 อ่าน
TOP