x close

Two Dreams สองฝันผสานส้มตำแท็กซี่

คุณณัฐพล อินทร์พิมพ์




Two Dreams สองฝันผสานส้มตำแท็กซี่ (BE)
เรื่อง
: รัตติกาล พูลสวัสดิ์
ภาพ : สุตสาย สังหาร

           หลังจากเกิดจุดพลิกผันในชีวิตด้วยโรคประจำตัวรุมเร้า คุณณัฐพล อินทร์พิมพ์ จึงตัดสินใจหารายได้เสริมเพื่อมาจุนเจือครอบครัวนอกจากการเปิดร้านส้มตำ ด้วยการคิดไอเดียธุรกิจเสือนอนกิน จับกิจการแท็กซี่เช่าเพื่อเริ่มต้นชีวิตที่แสนสุขสบายในอนาคต

           พลิกผันอุปสรรค

           "ผมเคยทำงานบริษัทมาก่อน แต่ว่ารายได้ไม่พอกับค่ากิน ค่าเช่าบ้าน ส่งลูกเรียน ผมเลยต้องมองอนาคตข้างหน้าว่าจะทำอย่างไรให้มีรายได้เพิ่มขึ้น จึงตัดสินใจเปิดร้านส้มตำในห้องเช่าเล็ก ๆ และเริ่มขยับขยาย เก็บเงินเพื่อหาทำเลซื้อบ้าน ผ่อนทำร้านส้มตำใหม่ หลังจากซื้อบ้านทำร้านใหม่ผมก็เริ่มล้มป่วยด้วย โรคเกาต์ หลังจากที่รักษาตัวหายดีแล้ว ผมก็กลับมาขายส้มตำเหมือนเดิม ประมาณ 3 ปี ก็ล้มป่วยลงอีก รักษาตัวไปด้วย ค้าขายไปด้วย จนคิดว่าเมื่อไหร่ที่เราเกิดยืนขายไม่ไหวแล้ว เราควรมีอาชีพเสริมทำควบคู่ไปด้วย ผมจึงเริ่มเก็บเงินจากการขายส้มตำมาเรื่อย ๆ จนมีเงินเก็บอยู่ประมาณ 4 แสน เลยแบ่งมาใช้ดาวน์รถแท็กซี่"

           วางแผนมั่นคง

           "เริ่มแรกให้คนเช่าขับ 2 คัน ประมาณ 7 เดือน ก็สามารถซื้อเพิ่มได้อีกคันหนึ่ง สรุปภายในปีนั้นก็เลยมีแท็กซี่อยู่ทั้งหมด 3 คัน รายได้จากแท็กซี่ผมแบ่งเป็นเงินเก็บเพื่อนำไปดาวน์รถแท็กซี่คันต่อไป เราจะไม่เอามาปนกับร้านส้มตำซึ่งจะเก็บไว้เป็นค่าใช้จ่ายภายในบ้าน การบริหารเงินส่วนนี้ไฟแนนซ์จะดูด้วย ว่าบ้านเราเป็นอย่างไร ความเป็นอยู่อย่างไร บริการหมุนเวียนรายได้ค่าเช่าแท็กซี่อย่างไร ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่มีแท็กซี่คันแรก จนตอนนี้ผมมีแท็กซี่อยู่ทั้งหมด 6 คันแล้ว ปีหนึ่งก็จะซื้อได้ประมาณ 3 คัน และก็หวังว่าจะเพิ่มให้ครบ 10 คัน คิดไว้แค่นี้ก่อน"

           หลักการ + เมตตา

           "การให้เช่าแท็กซี่แต่ละครั้ง ผมจะเก็บเงินมัดจำก่อนเป็นลำดับแรก 2,000 บาท แล้วก็สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาใบขับขี่ ผมจะคิดเป็นรอบ ราคารอบละ 550 บาทต่อ12 ชม. คือ 04.00-16.00 น. และ 16.00-04.00 น. เท่ากับว่าภายใน 24 ชม. จะได้ทั้งหมด 2 รอบ ถ้ามีคนขับเต็มทั้งเดือนทุกรอบ รายได้ต่อคันจะอยู่ประมาณ 30,000 บาทแล้วก็ค่างวดที่ผ่อนรถประมาณ 16,000 บาท ส่วนที่เหลือก็คือกำไร ผมมีวิธีดูแลลูกน้องเหมือนคนในครอบครัว ผมจะให้เขากินข้าวกินน้ำที่บ้านผมให้อิ่มก่อนออกไปทำงานทุกครั้ง ถ้าเขาอยู่ได้เราก็อยู่ได้ ไม่ตะบี้ตะบันขับเพื่อเอาเงินมาจ่ายค่าเช่ารถเราก็จะไม่โทรมเร็วด้วย"

           ผสานเวลา

           "ผมแบ่งเวลาดูแลร้านส้มตำคือเวลาปกติ ตื่นตีห้าครึ่ง นอนเที่ยงคืน ช่วงประมาณสี่โมงเย็นผมก็จะออกไปดูแท็กซี่เช็ครถ เขาก็จะมาจ่ายค่าเช่ากันตอนนี้ เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนกะมันจึงเหมาะกับคนที่ทำธุรกิจประจำอยู่ที่บ้านเพื่อจะมีเวลาดูแลแท็กซี่ และควรศึกษาเรียนรู้เรื่องเครื่องยนต์เบื้องต้นด้วย โชคดีที่ผมชอบเรียนรู้ทางด้านนี้อยู่แล้ว เราก็จะรู้ว่าภายในหนึ่งเดือนแท็กซี่แต่ละคันจะมีค่าใช้จ่ายหลักอะไรบ้าง ค่าถ่ายน้ำมันเครื่อง, ค่ากรอง, ผ้าเบรก ตกที่คันละประมาณ 2,000 บาทต่อเดือน ถ้าไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น"

           Profile

           คุณณัฐพล อินทร์พิมพ์ อายุ 41 ปี

           อาชีพตั้งต้น : พ่อค้าส้มตำ "ครัวไทอีสาน" (หมู่บ้านเสนา 88)

           2 nd JOB : ธุรกิจแท็กซี่เช่า




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

หนังสือBE MAGAZINE เล่ม 13

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Two Dreams สองฝันผสานส้มตำแท็กซี่ อัปเดตล่าสุด 8 มิถุนายน 2553 เวลา 17:45:38 6,291 อ่าน
TOP