x close

ศอฉ.โต้ภาพชายถือปืนในเขตทหาร แค่วิ่งส่งข้าว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

        เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.2553 พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ.แถลงถึงกรณีที่มีพรรคการเมืองหนึ่งนำภาพพลเรือนถือปืนเอ็ม 16 ในเขตทหาร และตั้งข้อสงสัยว่า เป็นกลุ่มบุคคลที่สร้างสถานการณ์แล้วโยนความผิดให้ผู้ชุมนุมนั้น จากการตรวจสอบกับกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) ทราบว่า เป็นภาพเหตุการณ์ที่ ซ.งามดูพลี ย่านบ่อนไก่ โดยเป็นภาพที่เจ้าหน้าที่ทหารใส่ชุดไปรเวตเข้าไปส่งอาหารให้กองกำลังในจุดต่าง ๆ ซึ่งมีความจำเป็นต้องใส่ชุดพลเรือนให้กลมกลืนกับบุคคลทั่วไป เพื่อความปลอดภัย เพราะในจุดที่วางกองกำลังถือว่าอันตรายมาก

        ส่วนกรณีคลิปที่มีการยิง โดยทหารจำนวนมากวิ่งผ่านกล้อง และมีทหารใส่ชุดพลเรือนคนหนึ่งถือปืนวิ่งผ่านไป โฆษก ศอฉ.แจงว่า เป็นภาพทหารชุดยิงคุ้มครองเพื่อนำคนเจ็บออกจากพื้นที่ ส่วนทหารที่ใส่ชุดพลเรือนถือปืนนั้น เป็นปืนของทหารที่ถูกยิง ซึ่งทหารยิงคุ้มครองการถอนตัว กับทหารส่งอาหารเป็นคนละกลุ่มกัน

        พ.อ.สรรเสริญ กล่าวด้วยว่า เป็นเรื่องยากหากต้องมานั่งอธิบายเรื่องศพจากเหตุชุมนุม แต่ทาง ศอฉ. พร้อมที่จะชี้แจงรายละเอียดทุกเรื่อง ภาพทุกภาพ หากบรรดาผู้ที่เกี่ยวข้องในการชุมนุมสามารถอธิบายได้เช่นกันว่า กลุ่มก่อการร้ายมีอาวุธสงครามได้อย่างไร รวมถึงทำไมจึงมีการยึดอาวุธทหารไปแสดงบนเวทีโดยไม่มีการส่งคืน 

        พร้อมกันนี้ โฆษก ศอฉ.กล่าวถึงความรู้สึกของประเทศต่าง ๆ เกี่ยวกับเหตุการจลาจลในวันที่ 19 พ.ค.ว่า ไม่มีประเทศใดสงสัยการปฏิบัติงานของรัฐบาล เนื่องจากสถานทูตส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ มีเพียงแต่ประเทศบรูไนเท่านั้นที่ต้องทำความเข้าใจมากขึ้น เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังสามารถเข้าประเทศบรูไนได้ ซึ่งขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศเตรียมชี้แจงให้ประเทศบรูไนให้รับทราบแล้ว




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศอฉ.โต้ภาพชายถือปืนในเขตทหาร แค่วิ่งส่งข้าว อัปเดตล่าสุด 8 มิถุนายน 2553 เวลา 15:04:07 13,939 อ่าน
TOP