x close

ครม.เห็นชอบช่วยผู้ค้าไฟไหม้ ฟรีค่าเช่า 6 เดือน





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบโดย คุณ NidNoy

          ครม.เห็นชอบจุฬาฯ ช่วยผู้ประกอบการไฟไหม้ ฟรีค่าเช่า 6 เดือน พร้อมเร่งเจรจาแฟชั่นมอลล์ของดค่าเช่าช่วยผู้ค้าเซ็นเตอร์วัน จาก 3 เดือน เป็น 6 เดือน

          เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2553 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบรายละเอียดการช่วยเหลือผู้ประกอบการและลูกจ้างในพื้นที่สยามสแควร์ ที่ทางจุฬาลงกรณ์ได้จัดสรรจากงบฉุกเฉิน จำนวน 88 ล้านบาท โดยแบ่งการช่วยเหลือเป็น 2 ส่วน ดังนี้

          1.ผู้ประกอบการที่ร้านค้าไม่ถูกไฟไหม้ จะไม่เรียกเก็บค่าเช่า 1 เดือน คิดเป็นมูลค่า 65 ล้านบาท

          2.ผู้ประกอบการที่ร้านค้าถูกไฟไหม้ จะไม่เรียกเก็บค่าเช่าในพื้นที่ของจุฬาฯ เป็นเวลา 6 เดือน รวมมูลค่า 69.4 ล้านบาท

          พร้อมกันนี้ กระทรวงการคลัง ได้รายงานผลการเจรจาลดค่าเช่าช่วยเหลือผู้ประกอบการย่านราชประสงค์ ที่สามารถลดได้ถึง 30% ทำให้ใช้งบช่วยเหลือไปเพียง 311 ล้านบาท จากที่ได้รับอนุมัติมา 441 ล้านบาท ส่วนการช่วยเหลือลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบนั้น ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 34 ล้านบาท แบ่งเป็นลูกจ้างในระบบประกันสังคม 2,242 ราย ใช้งบ 24 ล้านบาท ส่วนลูกจ้างนอกระบบประกันสังคม 1,325 คน ใช้งบ 9.9 ล้านบาท 

          ขณะที่ การช่วยเหลือผู้ประกอบการในศูนย์การค้าเซ็นเตอร์วัน อยู่ระหว่างการเจรจากับธนาคารทิสโก้ ผู้เป็นเจ้าของพื้นที่แฟชั่นมอลล์ เพื่อขอขยายเวลาการให้พื้นที่จำหน่ายสินค้าฟรีกับผู้ประกอบการเซ็นเตอร์วัน เพิ่มจาก 3 เดือน เป็น 6 เดือน แต่หารการเจรจาไม่สำเร็จ ทางรัฐบาลจะเข้าไปรับภาระแทน โดยใช้งบประมาณอีก 7.5 ล้านบาท



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม.เห็นชอบช่วยผู้ค้าไฟไหม้ ฟรีค่าเช่า 6 เดือน โพสต์เมื่อ 8 มิถุนายน 2553 เวลา 17:42:00 3,877 อ่าน
TOP