x close

ศาลตีกลับสำนวนยุบพรรค หลักฐานไม่พอ







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอบคุณภาพประกอบจาก พรรคประชาธิปัตย์

          อัยการสูงสุดตีกลับสำนวนยุบพรรค เหตุหลักฐานไม่เพียงพอต่อการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ให้ตรวจสอบใหม่ให้เสร็จใน 30 วัน

          จากกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ถูกกล่าวหาว่า รับเงินบริจาคจำนวน 258 ล้านบาท จากบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ว่าอาจเป็นนิติกรรมอำพรางนั้น

          ในวันที่ 8 มิ.ย. นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง เปิดเผยว่า ทาง กกต. ได้รับหนังสือแจ้งจากอัยการสูงสุดว่า หลักฐานที่ กกต. ส่งให้พิจารณากรณีที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคประชาธิปัตย์นั้น ยังมีไม่เพียงพอที่จะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ จึงขอให้ กกต. ตั้งคณะทำงานร่วม โดยมีตัวแทนจากอัยการสูงสุด และนายทะเบียนพรรคการเมืองด้วย ทั้งนี้ให้รวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมภายใน 30 วัน

          ส่วนเรื่องเป็นการยื้อเวลาออกไปเพื่อพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นางสดศรี กล่าวว่า การยุบพรรคการเมืองเป็นเรื่องละเอียดอ่อน อัยการสูงสุดจึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ถ้ารีบร้อนอาจจะไม่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย

          ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ผู้ยื่นคำร้องในคดีนี้ ก็ได้เข้ายื่นหนังสือถึงประธานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อคัดค้านการทำหน้าที่ของนายวสันต์ สร้อยวิสุทธิ์ และนายจริญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยอ้างว่านายวสันต์ เคยทำงานที่เดียวกับ นายบัณฑิต ศิริพันธุ์ ทนายความของพรรคประชาธปัตย์ ที่รับผิดชอบคดีนี้อยู่ จึงย่อมมีความสนิทสนมส่วนตัว โดยขอให้นายวสันต์ถอนตัวออกจากคดีนี้

          ด้านนายวสัตน์ สร้อยวิสุทธิ์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ก็เปิดเผยว่า เรื่องการถอนตัวต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจขององค์คณะตุลาการ และโดยส่วนตัวแล้วตนเองก็อยากถอนตัวเหมือนกัน แต่ก็ยังยืนยันอีกว่าตนเคยทำงานที่เดียวกับนายบัณฑิตจริง แต่นายบัณฑิตไปต่างประเทศ กลับมาอีกทีตนก็เป็นผู้พิพากษาแล้ว อีกทั้งตนยังไม่เคยเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์แต่อย่างใด



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลตีกลับสำนวนยุบพรรค หลักฐานไม่พอ อัปเดตล่าสุด 9 มิถุนายน 2553 เวลา 15:36:36 21,540 อ่าน
TOP