x close

จุติ หนาว! ลุ้นปมถือหุ้น 5% หลุดเก้าอี้ รมต.



จุติ ไกรฤกษ์



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย

          แม้ว่าจะเป็นข่าวดีของ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีใหม่ถอดด้ามใน ครม.อภิสิทธิ์ 5 แต่ดูท่าว่า นายจุติยังต้องมีเรื่องให้ลุ้นระทึกต่อว่า การดำรงตำแหน่ง รมว.ไอซีที นี้จะขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

          นั่นเพราะก่อนหน้านี้ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ในฐานะกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน วุฒิสภา ที่นักการเมืองต่างรู้จักวีรกรรมเด็ด ๆ ของเขาดี ได้เคยลงมือตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของรัฐมนตรี ตลอดจนคู่สมรสของรัฐมนตรีหลายคนว่า มีแนวโน้มเข้าข่ายซุกหุ้นหรือไม่ เนื่องจากมีข้อกำหนดไว้ว่า ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีห้ามถือครองหุ้นเกิน 5% โดยครั้งนี้นายเรืองไกร ก็ได้ระบุว่า จะดำเนินการตรวจสอบรัฐมนตรีใหม่ทั้ง 8 คน รวมถึงรัฐมนตรีที่พ้นจากตำแหน่งไปแล้วเช่นกัน โดยจะได้รวบรวมข้อมูลและส่งเรื่องไปยัง กกต. เพื่อพิจารณาต่อไป 

          อย่างไรก็ตาม นายจุติ รมว.ไอซีที ดูท่าจะเป็นคนที่สุ่มเสียงกว่าใครเพื่อน เนื่องจากก่อนหน้านี้ นายจุติ เป็น 1 ใน 13 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาดว่า อาจกระทำการเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ และต้องพ้นสภาพ ส.ส. ด้วยเหตุผลที่ว่า คู่สมรสของนายจุติ คือ นางสมานจิตต์ ไกรฤกษ์ ได้ถือหุ้นในบริษัทสื่อและบริษัทที่เป็นคู่สัญญา สัมปทานรัฐ โดยเรื่องกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 

          โดยนายเรืองไกร กล่าวว่า เรื่องที่อยู่ในชั้นศาล เป็นกรณีที่นายจุติ ดำรงสถานะ ส.ส. ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า มีความผิดจริง สถานะความเป็น ส.ส.ก็จะหมดไป ตามมาตรา 48 ประกอบมาตรา 265 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งก็ต้องมีการจัดการเลือกตั้งหา ส.ส.ขึ้นมาแทน แต่ในส่วนของการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น ต้องพิจารณาว่า วันที่นายจุติรับตำแหน่งรัฐมนตรี คือวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ.2553 ภรรยาของนายจุติจำหน่ายหุ้นที่ถือครองไปหรือยัง เพราะอาจจะมีการจำหน่ายหุ้นออกไปแล้ว แต่หากยังก็เป็นสิ่งที่ขัดต่อกฎหมาย และกระเทือนต่อตำแหน่งรัฐมนตรีแน่นอน ดังนั้นต้องดูบัญชีทรัพย์ขณะที่ยื่นต่อ ป.ป.ช.อีกครั้งหนึ่ง

          ขณะที่นายจุติ ไกรฤกษ์ ได้ออกมาชี้แจงว่า ได้โอนหุ้นที่ถือครองอยู่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งคดีนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ และจะมีการนัดไต่สวนในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ ซึ่งหากศาลชี้ขาดว่ามีความผิดจริง ก็ต้องพ้นสภาพความเป็น ส.ส. และมีการเลือกตั้งใหม่ แต่จะกระทบต่อตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นเรื่องของคุณสมบัติ ไม่ใช่การทุจริตต่อหน้าที่ ซึ่งตนก็พร้อมจะลาออก หากเห็นว่าตนมีคดีติดตัว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จุติ หนาว! ลุ้นปมถือหุ้น 5% หลุดเก้าอี้ รมต. อัปเดตล่าสุด 9 มิถุนายน 2553 เวลา 15:24:52 6,529 อ่าน
TOP