x close

นายกรัฐมนตรียันปรองดอง ไม่ไล่ล่าผู้เข้าร่วมชุมนุม

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

นายกรัฐมนตรียันปรองดอง ไม่ฮั้วก่อการร้ายต้องฟัน (ไอเอ็นเอ็น)

          วันนี้ (13 มิถุนายน) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ว่า ขณะนี้แผนปรองดองแห่งชาติมีความคืบหน้าพอสมควร โดยมีการนำปมความขัดแย้ง หรือ ประเด็นที่จะหลอมรวมจิตใจมากำหนดเป็นแผน ประกอบด้วย การเทิดทูลสถาบัน การแก้ไขความเหลื่อมล้ำ รวมทั้งสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชน รวมถึงการค้นหาความจริง และการแก้ไขกติกาบ้านเมือง ซึ่งจะทำให้บรรยากาศสงบสุขได้

          "ขณะที่หากผู้ใดเกี่ยวข้องกับความรุนแรงหรือทำผิดกฎหมาย รัฐบาลก็จะเดินหน้าใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เคารพกระบวนการยุติธรรม โดยใช้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ดำเนินการให้เกิดประสิทธิภาพอย่างรวดเร็ว ซึ่งการเร่งรัดคดีนั้น เพื่อไม่ให้มีปัญหาขึ้นได้ในอนาคต ขณะเดียวกันยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีกระบวนการไล่ล่าผู้ที่ร่วมชุมนุมโดยสงบ หรือด้วยเจตนาบริสุทธิ์ แต่กลับกันจะใช้การเยียวยาในแผนปรองดองแห่งชาติ ทำให้กลุ่มนี้อยู่ร่วมสังคมอย่างสงบสุข" นายกรัฐมนตรี ระบุ

          นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวอีกว่า ตนได้มอบหมายให้ นายศุภชัย พาณิชภักดิ์ เลขาธิการการประชุมสหประชาชาติ ว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรือ อังค์ถัด และ นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน เผยแพร่แผนปรองดองแห่งชาติของไทยต่อต่างประเทศทราบ ซึ่งขณะนี้ต่างชาติให้การตอบรับที่ดี รวมทั้งให้ความสนใจกับการทำงานเพื่อฟื้นฟูประเทศ ขณะเดียวกัน การเร่งรัดฟื้นฟูประเทศนั้น ต้องสร้างแรงจูงใจ โดยการกระตุ้นให้คนไทยท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งจะทำให้การเชิญชวนนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาเที่ยวในประเทศไทยทำได้ง่ายขึ้น

          ส่วนการทำงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ที่มี นายคณิต ณ นคร เป็นประธานนั้น จะต้องให้คณะกรรมการชุดดังกล่าว ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งหากตรวจสอบพบว่ารัฐบาลกระทำความผิดรัฐบาลก็พร้อมรับผิดชอบ ทั้งนี้ มีการแต่งตั้ง นายวิเชียร กีรตินิจกาล ผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านทรัพยากรธรรมชาติ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เข้ามาตรวจสอบปัญหาการขยายถนนธนะรัชต์เข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ด้วย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกรัฐมนตรียันปรองดอง ไม่ไล่ล่าผู้เข้าร่วมชุมนุม อัปเดตล่าสุด 13 มิถุนายน 2553 เวลา 17:22:04 5,115 อ่าน
TOP