x close

15 หมู่บ้านเสี่ยงภัย สึนามิ ระนองเตรียมรับมือ

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


         จากกรณี นายสมิทธ ธรรมสโรช ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ พยากรณ์ว่าอาจจะเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ จากปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ดาวเคราะห์เรียงตัวช่วงวันที่ 11-12 มิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ชาวบ้านที่อยู่ชายฝั่งทะเล โดยเฉพาะชาวหมู่บ้านน้ำเค็มที่เคยประสบภัยสึนามิมาแล้ว

         ล่าสุดเมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 12 มิถุนายน ชาวบ้านชายทะเลในเขตจังหวัดพังงา ได้พากันวิ่งหนีตายกันอีกครั้งหนึ่ง เมื่อมีการบอกต่อ ๆ กันว่าอาจเกิดสึนามิขึ้นได้ในเวลาดังกล่าว โดยพากันอพยพออกจากบ้านเรือนมาอยู่บนถนนเพชรเกษม ช่วงกิโลเมตรที่ 778 เพื่อรอดูสถานการณ์ ต่อมาเวลา 02.30 น. วันที่ 13 มิถุนายน ที่หมู่ 5 บ้านบางเนียง ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า ได้มีชาวบ้านที่อาศัยอยู่ชายทะเลและพนักงานโรงแรมส่วนหนึ่ง ก็ได้วิ่งหนีตายขึ้นที่สูง เพราะทราบข่าวได้เกิดแผ่นดินไหวในมหาสมุทรอินเดียและอาจเกิดสึนามิขึ้นได้ เช่นเดียวกับที่บ้านลำแก่น ห่างจากบ้านบางเนียงไปตามถนนเพชรเกษมประมาณ 15 กิโลเมตร พื้นที่ขนานไปกับชายฝั่งทะเลอันดามัน ได้พากันอพยพกันมาอยู่ที่วัดหลักแก่น แต่ก็ไม่เกิดปรากฏการ์ใด ๆ ขึ้น

         ขณะที่ นายเจษฎา วัฒนานุรักษ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา กล่าวว่า เกิดแผ่นดินไหวขึ้นในมหาสมุทรอินเดีย ห่างจากจังหวัดภูเก็ต 300 กิโลเมตรเศษ ความแรง 6.7 ริกเตอร์ แต่คาดว่าไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย แต่ก็ให้มีการเฝ้าระวัง ส่วนที่ชาวบ้านแตกตื่นนั้นก็เป็นเรื่องที่ห้ามกันไม่ได้

         ทางด้าน นายวิชัย ศรีเจริญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางหิน อ.กะเปอร์ จ.ระนอง กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า  จากวิกฤติความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ส่งผลให้แต่ละพื้นที่ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดพิบัติภัย และเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะในเขตพื้นที่เสี่ยงภัย 15 ชุมชนของ จ.ระนอง ซึ่ง ต.บางหิน อ.กะเปอร์ ก็ถือเป็นหนึ่งในพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติ และจังหวัดระนองตั้งอยู่ติดกับชายฝั่งทะเลด้านอันดามัน ซึ่งมีการคาดการณ์ว่ามีความเป็นไปได้สูง ที่อาจจะประสบกับพิบัติภัยสึนามิอีกครั้ง ดังนั้น เพื่อเตรียมความพร้อม และลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินให้น้อยที่สุด การไม่ประมาท ตื่นตัว และเตรียมความพร้อม น่าจะเป็นแนวทางการรับมือต่อสถานการณ์ได้ดีที่สุด



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
15 หมู่บ้านเสี่ยงภัย สึนามิ ระนองเตรียมรับมือ อัปเดตล่าสุด 14 มิถุนายน 2553 เวลา 15:36:46 18,747 อ่าน
TOP