x close

กทม.ยันไม่คิดตัดต้นไม้ใหญ่ใน สวนรถไฟ





กทม.ยันไม่คิดตัดต้นไม้ใหญ่ใน สวนรถไฟ (ไอเอ็นเอ็น)
 
          โฆษก กทม. ยันยังไม่นโยบายตัดต้นไม้ใหญ่ในสวนรถไฟ ชี้เป็นเพียงแค่ข้อเสนอของบริษัทผู้ออกแบบเท่านั้น ยังไม่ผ่านคณะผู้บริหาร

          นายถนอม อ่อนเกตุพล โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวถึง กรณีที่มีข่าวว่า กทม. จะตัดต้นไม้อายุมากกว่า 20 ปีขึ้นไป ประมาณ 200 ต้น บริเวณสวนรถไฟ เพื่อรวม 3 สวน ประกอบด้วย สวนวชิรเบญจทัศ หรือสวนรถไฟ สวนจตุจักร และสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เข้าด้วยกัน เพื่อดำเนินโครงการ "อุทยานสวนจตุจักร" กระทั่งมีกลุ่มผู้รักสวนรถไฟออกมาต่อต้านว่า ขอยืนยันว่า กทม. ไม่มีนโยบายที่จะตัดต้นไม้ หรือหากต้องตัดต้นไม้ออก กทม. จะต้องกราบบังคมทูลฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อขอพระบรมราชวินิจฉัยก่อน

          ส่วนที่มีข่าวว่า กทม. จะตัดต้นไม้เกือบ 200 ต้นนั้น เป็นเพียงข้อเสนอของบริษัทผู้ออกแบบโครงการเท่านั้น ยังไม่ผ่านความเห็นชอบของคณะผู้บริหาร กทม. แต่อย่างใด อีกทั้ง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. ก็ไม่มีนโยบายที่จะตัดต้นไม้ในพื้นที่กรุงเทพฯ เพราะขัดกับนโยบายเพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วย อีกทั้งในช่วงนี้กระแสอนุรักษ์ต้นไม้ บริเวณอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก็กำลังเป็นที่สนใจ

          นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ กทม. มีคำสั่งว่า ไม่ว่าหน่วยงานใดจะดำเนินโครงการอะไร เช่น การปรับปรุงถนน ปรับปรุงภูมิทัศน์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตัดต้นไม้ หน่วยงานนั้นจะต้องเสนอเรื่องให้คณะผู้บริหารพิจารณาก่อน หากจำเป็นต้องตัดต้นไม้ ก็จะใช้วิธีล้อมต้นไม้ออก แล้วค่อยนำมาปลูกคืนในสถานที่เดิม หรือที่ ที่มีความเหมาะสมต่อไป ส่วนโครงการใดที่ได้รับการอนุมัติไปก่อนหน้านี้ ก็ให้หน่วยงานจัดทำแผนทบทวน และส่งมาให้ผู้บริหารพิจารณาอีกครั้ง






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม.ยันไม่คิดตัดต้นไม้ใหญ่ใน สวนรถไฟ อัปเดตล่าสุด 15 มิถุนายน 2553 เวลา 14:17:55 6,156 อ่าน
TOP