x close

ชนิด สายประดิษฐ์ ภรรยาศรีบูรพาสิ้นแล้ว

ชนิด สายประดิษฐ์
ชนิด สายประดิษฐ์ 

 

ชนิด สายประดิษฐ์ภรรยาศรีบูรพาสิ้นแล้ว (ไอเอ็นเอ็น)


         ชนิด สายประดิษฐ์ ภรรยา ศรีบูรพา เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 97 ปี ด้วยโรคมะเร็ง ตั้งสวดศพที่วัดเทพศิรินทร์ฯ

         สำหรับประวัติของ ชนิด สายประดิษฐ์ เกิดเมื่อวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2456 เป็นนักเขียน นักแปล เจ้าของนามปากกา จูเลียต และเป็นภรรยาของ กุหลาบ สายประดิษฐ์ ได้รับการเชิดชูเกียรติ รางวัลนราธิป ประจำปี พ.ศ. 2544

 

ชนิด สายประดิษฐ์ และ กุหลาบ สายประดิษฐ์
ชนิด สายประดิษฐ์ และ กุหลาบ สายประดิษฐ์



         ชื่อเดิมของ ชนิด สายประดิษฐ์ คือ ชนิด ปริญชาญกล เกิดที่ย่านรองเมือง เป็นบุตรคนโตในจำนวน 6 คน ของขุนชาญรถกล กับนางเขียว ปริญชาญกล จบการศึกษาจากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อ พ.ศ. 2477 ได้พบกับกุหลาบ สายประดิษฐ์ เมื่อ พ.ศ. 2475 และแต่งงานกันเมื่อ พ.ศ. 2478 หลังจบการศึกษา ได้ไปเป็นครูสอนหนังสือที่โรงเรียนฝึกหัดครูเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ ต่อมาย้ายไปสอนที่วิทยาลัยครูสวนสุนันทา ขณะเดียวกันก็ศึกษาต่อกฎหมาย ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

ชนิด สายประดิษฐ์ - กุหลาบ สายประดิษฐ์ และลูก ๆ
ชนิด สายประดิษฐ์ และ กุหลาบ สายประดิษฐ์



         ชนิด สายประดิษฐ์ เริ่มงานแปลหนังสือตั้งแต่สมัยเรียนที่คณะอักษรศาสตร์ ตีพิมพ์ใน "ประชาชาติ รายสัปดาห์" เรื่องแรกคือเรื่อง "ความรักของ เจน แอร์" ใช้นามปากกาว่า "จูเลียต" ซึ่งตั้งให้โดย กุหลาบ สายประดิษฐ์

         ชีวิตครอบครัวของ ชนิด สายประดิษฐ์ มีบุตรกับ กุหลาบ สายประดิษฐ์ 2 คน คือ แพทย์หญิงสุรภิน สายประดิษฐ์ (แอ๊ว) และ สุรพันธ์ สายประดิษฐ์ (อี๊ด) โดยได้เดินทางไปใช้ชีวิตร่วมกับกุหลาบ ขณะลี้ภัยอยู่ที่ประเทศจีน ตั้งแต่ พ.ศ. 2505 เป็นเวลา 12 ปี จนกระทั่งกุหลาบ สายประดิษฐ์ เสียชีวิตในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2517

         จากกรณีการเสียชีวิตของ ชนิด สายประดิษฐ์  ทีมงานกระปุกดอทคอม ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว "สายประดิษฐ์" มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

 



ขอขอบคุณภาพประกอบจาก กองทุนศรีบูรพา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชนิด สายประดิษฐ์ ภรรยาศรีบูรพาสิ้นแล้ว อัปเดตล่าสุด 15 มิถุนายน 2553 เวลา 17:54:52 6,509 อ่าน
TOP