x close

แฉต่างชาติครอง อ่างเก็บน้ำในพระราชดำริ



แฉต่างชาติครอง อ่างเก็บน้ำในพระราชดำริ (ไทยโพสต์)

          ชาวห้วยสักแฉอดีตนายก อบต.-ผู้ว่าฯ อนุมัติให้ต่างชาติใช้อ่างน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริลงทุนทำธุรกิจกีฬาทางน้ำถึง 30 ปี ทำให้ประกอบอาชีพทำประมงไม่ได้

          นางขจีรัตน์ แสงคง อายุ 42 ปี ชาวบ้านหมู่ 13 ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงราย เปิดเผยถึงกรณีนายทุนต่างชาติเข้าไปประกอบกิจการกีฬาทางน้ำในโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยสักอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ท้องที่หมู่ 5 ต.ห้วยสัก ที่มีเนื้อที่ 774 ไร่ โดยเข้าครอบครองและนำป้าย "ห้ามเข้าที่ส่วนบุคคล" ไปติดตั้งไว้ตั้งแต่ปากทางเข้า ทั้งที่อ่างน้ำแห่งนี้ชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกันมานาน เป็นแหล่งน้ำประปา การประมง ว่า เอกชนต่างชาติรายนี้นำเรือหลายลำไปชักลากคล้ายเล่นสกีในอ่าง มีการตั้งอุปกรณ์ถาวรไว้หลายจุด ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน เพราะจะทำการประมงก็ไม่ได้ อุปกรณ์หาปลาบางอย่างถูกเรือชนจนเสียหาย

          ด้านนายณรงค์ ปรางมณี นายก อบต.ห้วยสักคนใหม่ กล่าวว่า เพิ่งเข้ามาบริหารงาน ไม่เข้าใจว่าทำไมผู้บริหารชุดเก่าจึงให้เอกชนเข้าไปใช้พื้นที่ตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริได้ เพราะอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ชาวบ้านใช้ในการหาปลา เมื่อมีเรือแล่นเช่นนี้ปลาก็ไม่วางไข่ การหาปลาก็ทำไม่ได้ จะนำน้ำไปใช้เพื่อการเกษตร เอกชนที่เข้าทำสัญญาก็ไม่ยอมให้เปิดน้ำจากอ่างไปใช้อีก และเมื่อมีกิจการนี้น้ำประปาใน 4 หมู่บ้านก็ขุ่นจนใช้ไม่ได้ ชาวบ้านพยายามเจรจาก็ไม่ให้พบ ไม่เข้าใจว่าเหตุใดถึงให้สัญญาเอกชนเช่าถึง 30 ปี โดยไม่ระบุรายได้ที่ อบต.ควรได้รับด้วย

          รายงานข่าวแจ้งว่า จากการตรวจสอบเอกสารการอนุญาตให้ต่างชาติประกอบกิจการในที่ดังกล่าว เกิดจาก อบต.ทำข้อตกลงกับบริษัท แบ๊ค-อาร์ แพลนเน็ต เวคบอร์ด จำกัด ลงวันที่ 26 เม.ย. 49 ให้สามารถเข้าไปสร้างโครงการคอมเพล็กซ์กีฬา "กลิซ" ภายในอ่างได้ 30 ปี มีการระบุว่าจะไม่ให้เอกชนรายใดเข้าไปแข่งขัน แต่บริษัทสามารถให้เอกชนรายอื่นเข้ารับช่วงกิจการต่อได้ และยังมีหนังสือขออนุญาตจาก อบต.ห้วยสัก ไปยังฝ่ายปกครอง อ.เมืองเชียงราย และอดีตผู้ว่าฯ เชียงรายในขณะนั้นหลายฉบับ ถึงขั้นเคยมีการตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัดเข้าตรวจสอบ ท้ายสุดก็มีการลงนามอนุมัติ อ้างว่าคณะกรรมการจังหวัดเห็นชอบ ส่งผลให้ อบต.ห้วยสัก ลงนามข้อตกลงกับบริษัทดังกล่าวด้วยทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท มีกรรมการดูแล 2 คน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉต่างชาติครอง อ่างเก็บน้ำในพระราชดำริ อัปเดตล่าสุด 18 มิถุนายน 2553 เวลา 14:51:41 19,718 อ่าน
TOP