x close

เกือบทุกเขื่อนตั้งบน รอยเลื่อนของเปลือกโลก

เขื่อนภูมิพล



เกือบทุกเขื่อนตั้งบนรอยเลื่อน (ไทยโพสต์)

          นักธรณีวิทยายอมรับเกือบทุกเขื่อนสร้างคร่อมรอยเลื่อนเปลือกโลก แต่ไม่อันตราย ยันมีการออกแบบรองรับสภาพแผ่นดินไหวอย่างดี โดยเฉพาะเขื่อนศรีนครินทร์ แต่รับหนักใจรอยเลื่อนเชียงรายอันตรายสุด ส่อเกิดแผ่นดินไหวได้ 5-6 ริกเตอร์ 
     
          ที่รัฐสภา วันที่ 22 มิถุนายน มีการประชุมคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ สภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายเจะอามิง โตะตาหยง ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานพิจารณารอยเลื่อนที่มีพลัง พื้นที่เขื่อนศรีนครินทร์ ซึ่งเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหว 3.7 ริกเตอร์ ที่ จ.กาญจนบุรี 

          นายอดิชาติ สุรินทร์คำ นักธรณีวิทยา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้ได้เกิดแผ่นดินไหว 5.9 ริกเตอร์ ที่ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เมื่อปี 2522 แม้แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ที่กรุงเทพมหานคร แต่ก็ไม่ส่งผลกระทบใด ๆ  มีเพียงรอยแยกของแผ่นดินที่เกิดขึ้นเท่านั้น แต่หลังจากการสร้างเขื่อนศรีนครินทร์ ซึ่งมีปริมาณน้ำจำนวนมาก ได้สร้างสมดุลใหม่ให้กับเปลือกโลกก็ทำให้ไม่เกิดแผ่นดินไหวขนาดรุนแรงมากขึ้นอีก กรณีที่เกิดแผ่นดินไหวล่าสุด 3.7 ริกเตอร์ ที่ อ.ศรีสวัสดิ์ อยู่ห่างจากเขื่อนไปกว่า 100 กิโลเมตร จึงไม่ได้ส่งผลกระทบแต่อย่างใด 

          อย่างไรก็ตาม กรมทรัพยากรธรณีได้นำเครื่องวัดแผ่นดินไหวตรวจสอบแรงสั่นสะเทือนในรอยเลื่อนที่มีพลังต่อเนื่อง ซึ่งประเทศไทยมี 13 กลุ่มรอยเลื่อน เช่น จ.กาญจนบุรี ระนอง และพังงา เพื่อติดตามการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลก นอกจากนี้จะมีกฎกระทรวงมหาดไทย ปี 2550 เพื่อกำหนดเขตการก่อสร้างอาคารในพื้นที่ที่มีรอยเลื่อนของเปลือกโลก ตามแผนที่ที่ระบุรอยเลื่อนไว้

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรรมาธิการฯ หลายคนได้ตั้งข้อสังเกตถึงการสร้างเขื่อนศรีนครินทร์คร่อมรอยเลื่อนมีพลัง มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอันตราย อาจทำให้เขื่อนแตกได้ ขณะที่นายอดิชาติยืนยันว่า การสร้างเขื่อนคร่อมรอยเลื่อนสามารถทำได้ เพราะมีการออกแบบที่รองรับการสั่นสะเทือนเป็นอย่างดี และเกือบทุกเขื่อนในประเทศไทยก็สร้างคร่อมรอยเลื่อน เพราะการก่อสร้างเขื่อนได้เกิดขึ้นก่อนการศึกษาเรื่องการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกนานกว่า 50 ปี และเห็นว่าเป็นเรื่องดีที่เกิดแผ่นดินไหวเล็กน้อยเพื่อให้เปลือกโลกปลดปล่อยพลังงาน เพราะในต่างประเทศมีการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกตลอดเวลา แต่หากไม่มีการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกในประเทศไทย น่าจะเป็นอันตรายมากกว่า

          นายอดิชาติ ยังชี้แจงเหตุการณ์แผ่นดินไหว ที่ คลองมะรุ่ย อ.ทับปุด จ.พังงา ทำให้ภูเขากลางแม่น้ำถล่มลงมา โชคดีที่ไม่มีผู้บาดเจ็บ โดยยอมรับว่าแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นยังไม่มีเทคโนโลยีใดคาดคะเนได้ว่าจะเกิดแผ่นดินไหวเมื่อไหร่ และรุนแรงขนาดไหน แต่บอกได้เพียงพื้นที่เสี่ยง และขอให้ระมัดระวังการเกิดแผ่นดินไหวเท่านั้น ที่ผ่านมายืนยันได้ว่ากรมทรัพยากรธรณีได้แจ้งข้อมูลแผ่นดินไหวและวิธีการระมัดระวังให้ชาวบ้านรับทราบอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันแผ่นดินไหวและสึนามิ 
    
          สำหรับรอยเลื่อนของเปลือกโลกที่ จ.เชียงราย ทั้ง อ.แม่จันทร์ อ.ฝาง นายอดิชาติยอมรับว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดแผ่นดินไหว 5-6 ริกเตอร์ ซึ่งถือว่าเป็นรอยเลื่อนที่อันตรายมากที่สุดในประเทศไทย แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าจะเกิดแผ่นดินไหวเมื่อไหร่ ส่วนอุทกภัยในภาคใต้อีก 10 ปีข้างหน้านั้น ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นโดยเฉพาะริมชายฝั่งทะเล แต่จะมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมในขณะนั้น





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกือบทุกเขื่อนตั้งบน รอยเลื่อนของเปลือกโลก อัปเดตล่าสุด 6 พฤษภาคม 2557 เวลา 11:36:03 29,037 อ่าน
TOP