x close

กกต.พร้อมสอบ ปชป. ฮั้ว กมม.



นาย ก่อแก้ว พิกุลทอง



กกต.พร้อมสอบ ปชป. ฮั้ว กมม. (ไอเอ็นเอ็น)

          กกต. "ประพันธ์" เผย พร้อมตรวจสอบ ปชป. ฮั้ว กมม. ไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อม หากพรรคเพื่อไทย ยื่นเรื่อง ขณะระบุกฎหมาย ไม่ห้าม หาเสียงแทนกันได้ หาก "ก่อแก้ว" ไม่ได้ประกันตัว

          นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง ด้านการบริหารการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยผ่านรายการ เปิดข่าวเด่นเจาะประเด็นดัง ที่ออกอากาศทาง สถานีโทรทัศน์ เอ็มบี แชนแนล ถึงกรณีหาก นายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 6 พรรคเพื่อไทย ไม่ได้รับอนุญาต จากกรมราชทัณฑ์ ให้ออกมาหาเสียงว่า ตามกฎหมายเลือกตั้ง ไม่ได้ห้ามให้ผู้ช่วยผู้สมัครฯ สามารถช่วยหาเสียงแทนผู้สมัครฯ ดังนั้น หากแกนนำ นปช. หรือ สมาชิกพรรคเพื่อไทย จะหาเสียงแทน นายก่อแก้ว นั้น ย่อมมีสิทธิ์ทำได้ แต่การหาเสียง ต้องดูตามข้อเท็จจริง ตามข้อกฎหมายด้วยว่า ขัดต่อการเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่ ในกรณี หากมีการหาเสียง โดยพูดจาใส่ร้ายป้ายสีกันมีโทษทางอาญา หากไม่เข้าข่ายนี้ ก็ไม่มีปัญหา แต่หากเข้าข่าย และจะมีการให้ใบแดง หรือ ถอนสิทธิ์หรือไม่นั้นจะพิจารณาข้อเท็จจริงเป็นเรื่อง ๆ ไป 

          โดยนายประพันธ์ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า อยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยทำบรรยากาศหาเสียงให้เป็นไปอย่างสมานฉันท์ การเลือกตั้งจะผ่านไปได้ด้วยดี และยืนยันว่าการเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้สามารถดำเนินการได้ตามปกติ ไม่ขัดต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่อย่างใด ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครเข้าร้องเรียนเรื่องเลือกตั้ง แต่หากพรรคเพื่อไทย จะยื่นขอตรวจสอบพรรคประชาธิปัตย์และพรรคการเมืองใหม่ ฮั้วเลือกตั้งในครั้งนี้นั้น ทาง กกต. ก็จะทำการตรวจสอบต่อไป 




ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต.พร้อมสอบ ปชป. ฮั้ว กมม. อัปเดตล่าสุด 30 มิถุนายน 2553 เวลา 16:04:01 3,814 อ่าน
TOP