x close

วธ .เล็งถกTVหลังเด็กผูกคอตายตามละคร



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           มีเดียมอนิเตอร์ แฉละครไทยจุดขายคือความรุนแรง วอนทุกฝ่ายช่วยแก้ปัญหา หลังมีเด็กผูกคอตายเลียนแบบละคร

           หลังจากเกิดเหตุผูกคอตายของเด็กวัย 6 ขวบ เนื่องจากเลียนแบบละคร ไทรโศก นั้น นายธาม เชื้อสถาปนศิริ ผู้จัดการกลุ่มงานวิชาการ โครงการศึกษาเฝ้าระวังสื่อและพัฒนาการรู้เท่าทันสื่อ เพื่อสุขภาวะของสังคม (มีเดียมอนิเตอร์) ได้มีการออกมาวิเคราะห์ถึงเรื่องนี้ว่า การที่ละครมีอิทธิพลต่อคนไทยนั้นมีสาเหตุดังนี้

            1. ช่วงเวลา ของการฉายละครในโทรทัศน์ ที่ช่วงหลัก ทั้งช่วงก่อนข่าวภาคค่ำ และหลังข่าวภาคค่ำ เป็นเวลาที่เด็กสามารถรับชมได้ง่ายทั้ง 2 ช่วง เนื่องจาก ช่วงก่อนข่าวภาคค่ำคือช่วงที่เด็กเพิ่งกลับจากโรงเรียน และช่วงหลังข่าวภาคค่ำคือช่วงก่อนเข้านอน

            2. ฟรีทีวี ของประเทศไทย ไม่ค่อยมีทางเลือกให้ดู ทำให้เด็กเข้าถึงละครง่าย ต่างจากประเทศอื่นตรงที่ละครจะฉายได้หลัง 4 ทุ่ม

            3. การขาดความหลากหลายของละคร เพราะ 90 % เป็นเรื่องชิงรักหักสวาท 5-10 % คือเรื่องครอบครัว

            4. การนำเสนอภาพความรุนแรงมีปัญหาแม้จะมีการจัดเรตติ้ง แต่ก็ไม่สนใจว่าจะมีใครดูอยู่บ้าง

           ซึ่ง นายธาม บอกว่า การจัดเรตติ้งของประเทศไทย คือการแปะโลโก้เอาไว้ตามเวลาที่จะฉายละคร และตั้งเป็นระบบออโต้ แต่ต่างประเทศจะใช้การควบคุมเนื้อหาด้วยคน และประเทศไทยไม่มีศิลปะในการนำเสนอ เช่น หากเป็นฉากฆ่าตัวตาย ในต่างประเทศจะใช้สัญลักษณ์ในการบอกเรื่องราว ทำเก้าอี้ล้ม หรือเชือกตึง แต่บ้านเรากลับทำให้เห็นชัด ๆ เป็นขั้นเป็นตอน

           อีกทั้งนายธาม ยังกล่าวอีกว่า เด็กไทยในวันนี้ เสพสื่อแบบไม่ได้คิด เพราะการเรียนรู้ของเด็กในปัจจุบัน มีแต่จำแต่ไม่ได้ใช้สมอง เช่น ต่างประเทศการ์ตูนของเขาจะสอนว่า การล้างมือ หรือการปลูกต้นไม้ ดีอย่างไร แต่บ้านเราจะสอนให้ทำ ควรล้างมือ ควรปลูกต้นไม้ มันขาดกระบวนการคิด ไตร่ตรอง

           โดย นายธาม ยังอธิบายอีกว่า โทรทัศน์ไทยในปัจจุบันนี้ มีช่องที่ผลิตละครอยู่ 3ช่อง คือ ช่องน้อยสี ช่องหลายสี และช่องทหาร แต่ละครของช่องทหารค่อนข้างรุนแรงมาก เพราะมีคนเขียนบทเก่งๆ ที่ดึงอารมณ์คนดูได้ต่อเนื่อง แต่ใช้ความรุนแรงในการดึงอารมณ์ นอกจากนี้ยังมีการโกงเรตติ้ง เพื่อยอดขายด้วยการจัดเรตติ้งเป็น ท. ดูได้ทั่วไป เพราะจะทำให้มีสปอนเซอร์มากกว่า ทั้งที่ควรเป็น น. ละครแนะนำ

           สุดท้ายนายธามย้ำว่า การแก้ไขปัญหาดังกล่าว จำเป็นต้องจัดโซนนิ่งของฟรีทีวี และแนะนำว่านอกจากดูสารคดีแล้ว หากเด็กๆทำการบ้านก็ให้ปิดทีวีก่อนด้วย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 


 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วธ .เล็งถกTVหลังเด็กผูกคอตายตามละคร อัปเดตล่าสุด 6 กรกฎาคม 2553 เวลา 15:08:42 4,200 อ่าน
TOP