x close

อาชีพใหม่ ตุ๊กแกอบแห้ง รายได้เดือนละ 10 ล้าน!

ตุ๊กแก

ตุ๊กแก



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          จ.นครพนม ส่งออกตุ๊กแกอบแห้ง ทำรายได้กว่า 10 ล้านบาท

          แม้จะเกิดปัญหาภัยแล้งในหลายพื้นที่ จนทำให้ไม่สามารถทำนาได้ แต่ชาว จ.นครพนม กลับมีรายได้จากการขายตุ๊กแกอบแห้ง ส่งออกต่างประเทศ ที่ทำมากว่า 20 ปีแล้ว สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเป็นกอบเป็นกำ

          โดย นายคนึง มีพรหม นายอำเภอนาหว้า จ.นครพนม เปิดเผยว่า ชาวบ้านมีอาชีพทำตุ๊กแก ไส้เดือน และปลิง ตากแห้ง ส่งขายต่างประเทศ โดยมีรายได้หมุนเวียนเดือนละกว่า 10 ล้านบาท และเป็นอาชีพหลักของชาวบ้านย่านนี้

          ด้าน นายปราณีต นางทราช อายุ 50 ปี ประชาชนที่ยึดอาชีพขายตุ๊กแกอบแห้งมากว่า 20 ปี และมีรายได้ดี โดยเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรไม่มีผลกระทบต่ออาชีพนี้ ซึ่งการจับตุ๊กแกมาขาย จะขายได้ประมาณตัวละ 10 - 25 บาท ตามขนาด และนำไปแปรรูปด้วยการตากแห้งหรืออบ เพื่อส่งออกขายต่างประเทศ โดยมียอดส่งออกเดือนละหลายแสนตัว หรือครอบครัวละ 5,000 - 10,000 บาทต่อเดือน นอกจากตุ๊กแกแล้วก็ยังมี ไส้เดือน และปลิงด้วย

          ทั้งนี้การสูญพันธุ์ของตุ๊กแกนั้นคงไม่มีอย่างแน่นอน เพราะในระยะเวลา 1 ปี ช่วงเดือน ต.ค. - ม.ค. จะเป็นช่วงที่ตุ๊กแกผสมพันธุ์และออกไข่ โดยจะขยายพันธุ์ได้เร็วและมีจำนวนมาก ซึ่งเป็นตุ๊กแกตามบ้านเรือนทั่วไป ไม่ใช่ตุ๊กแกที่มีพ.ร.บ.สัตว์ป่าหวงห้าม 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาชีพใหม่ ตุ๊กแกอบแห้ง รายได้เดือนละ 10 ล้าน! อัปเดตล่าสุด 7 กรกฎาคม 2553 เวลา 17:38:23 34,745 อ่าน
TOP