x close

ชาวสมุยต้านขุดเจาะน้ำมัน หวั่นกระทบการท่องเที่ยว


อุตสาหกรรม


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          นายอานนท์ วาทยานนท์ อุปนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ได้ออกจดหมายเชิญชวนให้ประชาชน และเจ้าของกิจการเข้าร่วมการคัดค้านการขุดเจาะสำรวจ และผลิตปิโตรเลียมในพื้นที่เกาะสมุย เกาะพงัน และบริเวณหมู่เกาะใกล้เคียง

          โดยหลังจากที่มีการเชิญชวนดังกล่าว ทำให้ในวันที่ 7 กรกฎาคม ได้มีกลุ่มคนสมุยที่เห็นด้วยกับนายอานนท์ ออกมาชุมนุมกันครั้งใหญ่ ที่เทศบาลเมืองเกาะสมุย เพื่อเป็นการแสดงออกให้คนภายนอกรู้ว่า คนสมุยไม่ต้องการให้มีการขุดเจาะน้ำมันเกิดขึ้น ในเขตพื้นที่ที่มีความสวยงาม และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ทำเงินให้กับประเทศได้สูง

          ซึ่งแกนนำผู้คัดค้านการขุดเจาะน้ำมัน ได้เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ กรมเชื้อเพลง กระทรวงพลังงานได้อนุมัติสัมปทานสำรวจปิโตรเลียมในอ่าวไทย ให้กับบริษัทขุดเจาะน้ำมันหลายแห่ง ซึ่งบริษัทดังกล่าวนี้ล้วนแล้วแต่มีแปลงสัมปทานอยู่บริเวณโดยรอบเกาะสมุย เกาะพงัน เกาะเต่า และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองแทบทั้งสิ้น เช่น บริษัท เชฟรอน ปิโตรเลียม จำกัด ได้รับสัมปทานแปลงสำรวจในทะเล ที่หลุมสำรวจที่ต้องการขุดเจาะน้ำมันอยู่ห่างจากเกาะพงันประมาณ 65 กิโลเมตร และห่างจากเกาะสมุยประมาณ 78 กิโลเมตร ขณะที่แปลงสัมปทานของบริษัท เพิร์ล ออย อยู่ห่างจากเกาะพงันประมาณ 113 กิโลเมตร และห่างจากเกาะสมุยประมาณ 110 กิโลเมตร

          อย่างไรก็ดี จากการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน พบว่าประชาชนส่วนใหญ่คัดค้านโครงการขุดเจาะน้ำมันดังกล่าว เพราะเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ที่จะทำให้รายได้หายไปกว่า 15,000 ล้านบาท แล้วยังทำให้ภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวสูญเสียไปอีกด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวสมุยต้านขุดเจาะน้ำมัน หวั่นกระทบการท่องเที่ยว อัปเดตล่าสุด 7 กรกฎาคม 2553 เวลา 15:46:14 8,254 อ่าน
TOP