x close

ภัยแล้งรุกหนัก ผวาชาวนาเปิดศึกแย่งน้ำ

ภัยแล้ง



ภัยแล้งรุกหนัก ผวาชาวนาเปิดศึกแย่งน้ำ (ไทยโพสต์)

          ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์ภัยแล้งใน จ.บุรีรัมย์ ว่า ล่าสุดยังรุนแรงในขั้นวิกฤติ ทางจังหวัดยังคงประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติทั้ง 23 อำเภอ เนื่องจากยังไม่มีฝนตกลงมา ต้นข้าวที่ชาวนาหว่านไว้เริ่มแห้งตาย โดยเฉพาะที่บ้านม่วง บ้านไทรโยง ต.กระสัง บ้านปรุ บ้านบุ บ้านบัว บ้านดอนใหญ่ ต.บ้านบัว อ.เมืองบุรีรัมย์ ที่ต้องคอยอาศัยน้ำฝนเพียงอย่างเดียว หากฝนยังไม่ตกภายใน 2 สัปดาห์ และชลประทานไม่ยอมปล่อยน้ำมาให้ นาข้าวนับหมื่นไร่เสียหายหมดแน่นอน

          นายแป้ว บุญรัมย์ เกษตรกรบ้านปรุ หมู่ 14 ต.บ้านบัว อ.เมืองฯ กล่าวว่า ทำนา 20 ไร่ หว่านข้าวรอฝนมาแล้ว 2 ครั้ง ขณะนี้ต้นข้าวเริ่มแห้งทั้งหมู่บ้าน อยากให้หน่วยงานภาครัฐช่วยด่วน

          ขณะที่นายชนินทร์ บ่วงรัมย์ เกษตรกรหมู่ 9 บ้านดอนใหญ่ ต.บ้านบัว ในฐานะประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำห้วยจระเข้มาก กล่าวว่า ชาวบ้านได้ช่วยกันกั้นคลองส่งน้ำเพื่อเตรียมรองรับน้ำจากชลประทาน แต่ก็หวั่นเกรงว่าจะเกิดการแย่งน้ำกันขึ้น เพราะหากชลประทานปล่อยน้ำผ่านหมู่บ้านใด ชาวบ้านก็จะกั้นไม่ให้น้ำผ่านไปยังหมู่บ้านอื่น จึงต้องเร่งทำความเข้าใจกับชาวบ้าน 3 ตำบลให้เห็นใจซึ่งกันและกัน

          ด้านนายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ กล่าวว่า ได้ให้ชลประทานเข้าไปดูแลการบริหารจัดการน้ำในเขื่อนต่าง ๆ แล้วเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เพราะยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ฝนไม่ตก



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภัยแล้งรุกหนัก ผวาชาวนาเปิดศึกแย่งน้ำ อัปเดตล่าสุด 8 กรกฎาคม 2553 เวลา 15:43:57 4,675 อ่าน
TOP