x close

นายกฯ ปัดขังลืมเสื้อแดง รัฐสู้ต่อเขาพระวิหาร


นายกฯ ปัดขังลืมเสื้อแดง ที่กาญจน์ฯ (ไอเอ็นเอ็น)

          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายกาาร เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ โดยยืนยันว่า 5 จังหวัด ที่ ครม. มีมติยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั้ง ศรีสะเกษ น่าน กาฬสินธุ์ นครปฐม และ นครสวรรค์ นั้น สถานการณ์คลี่คลายแล้ว พร้อมปฏิเสธมีการขังลืมคนเสื้อแดง ที่ จ.กาญจนบุรี เพราะกฎหมายไม่ได้ให้อำนาจไว้ 

          อย่างไรก็ตาม ตนได้กำชับทุกหน่วยงานให้ตรวจสอบ ตามที่มีการร้องเรียนเข้ามา ส่วนการเชิญตัวบุคคล หรื การออกหมายจับ ก็ต้องแจ้งให้สังคมรับทราบด้วย ขณะเดียวกัน ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนได้มีการชี้แจงข้อเท็จจริงกับสื่อ และองค์กรต่างประเทศ สำหรับกรณีเรื่องอาวุธสงคราม หลัง ครม. มีมติออกกฎหมายนิรโทษกรรม ผู้ที่ครอบครองอาวุธของรัฐ ในช่วงที่มีการชุมนุม โดยขณะนี้ กฤษฎีกา กำลังศึกษารายละเอียด โดยต้นเดือนสิงหาคม จะได้ข้อสรุป ทั้งนี้ เชื่อว่าจะเป็นช่องทางหนึ่ง ในการลดปัญหาอาชญากรรมได้

          สำหรับแผนปรองดองแห่งชาติ หลังมีการตั้งคณะกรรมการปฏิรูปทั้ง 2 ชุด แล้วนั้น ก็สามารถเดินหน้าทำงานได้แล้ว ขณะที่เรื่องของสื่อมวลชนนั้น รัฐกำลังเดินหน้าปฏิรูปเช่นเดียวกัน พร้อมเตรียมเดินสายพูดคุยกับสื่อ เพื่อรับฟังเสียงสะท้อนในสัปดาห์หน้า

          นอกจากนี้ ยืนว่ารัฐบาลยังคงเดินหน้าเกี่ยวกับเขตแดนบริเวณเขาพระวิหารต่อไป โดยตนได้มอบหมายให้ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปร่วมในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญครั้งที่ 34 ในระหว่างวันที่ 25 ก.ค.- 3 ส.ค. ที่ประเทศบราซิล โดยย้ำจุดยืนที่ไม่ต้องการให้กัมพูชาล่วงล้ำอำนาจอธิปไตยของไทยเหนือดินแดนปราสาทเขาพระวิหาร

          ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการเตรียมปฏิรูปสื่อสารมวลชน โดยยืนยันว่า จะไม่มีการแทรกแซงสื่อ รวมทั้งไม่จำกัดพื้นที่ในการแสดงความเห็น โดยขณะนี้ตนมุ่งหวัง ไม่อยากให้ใช้สื่อนำไปสู่ความรุนแรง แต่สื่อยังสามารถแสดงความคิดเห็นได้ ขณะที่การเตรียมเดินสายพบสื่อนั้น จะเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันตามปกติ ตนขอให้ฝ่ายค้านได้ใช้สื่อที่รัฐบาลเตรียมเปิดพื้นที่ให้เป็นไปในทิศทางที่สร้างสรรค์ด้วย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ปัดขังลืมเสื้อแดง รัฐสู้ต่อเขาพระวิหาร อัปเดตล่าสุด 11 กรกฎาคม 2553 เวลา 16:38:55 7,895 อ่าน
TOP