x close

คอนซูเมอร์รีพอร์ต ชี้ iPhone 4 มีข้อบกพร่อง


iPhone 4
iPhone 4


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก live.gdgt.com , consumerreports.org

          คอนซูเมอร์ รีพอร์ต นิตยสารที่เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบและจัดอันดับสินค้า ประกาศไม่รับรอง iPhone 4 หลังพบข้อบกพร่อง

          สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายไมค์ จิกาส ตัวแทนจาก นิตยสาร "คอนซูเมอร์ รีพอร์ต" องค์กรไม่แสวงผลกำไร ของสหรัฐฯ ออกมาประกาศว่าทางทีมงานยังไม่วางใจในคุณภาพของโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนอย่าง "ไอโฟน4" แม้ว่าสื่อต่าง ๆ จะยกย่องอุปกรณ์ไอทีเบอร์ล่าสุดนี้อย่างมาก

          โดย ไมค์ จิกาส ระบุว่า จากการทดสอบการใช้งาน iPhone 4 พบว่ามีข้อบกพร่องในเรื่องของการดีไซน์ คือมีปัญหาสัญญาณตก ในกรณีที่มือของผู้ใช้ไปบังทับส่วนเป็นแถบสเตนเลสรอบเครื่องที่ทำหน้าที่เป็นเสาอากาศ ทำให้สัญญาณลดหายไปจนใช้งานไม่ได้

          ซึ่ง คอนซูเมอร์ รีพอร์ต ได้ทำการทดสอบสัญญาณของเจ้าโทรศัพท์ iPhone 4 ด้วยการติดตั้ง iPhone 4 ให้เชื่อมต่อกับเครื่องทดสอบสัญญาณ และใช้นิ้วมือปิดบังบริเวณด้านซ้ายล่างของเจ้า iPhone 4 ตรงส่วนที่ถูกติดตั้งเสารับสัญญาณเอาไว้ ปรากฎว่าตัวเลขตรงค่า dBm หรือหน่วยวัดพลังงาน กลับลดลงจนกลายเป็นตัวเลขติดลบอย่างเห็นได้ชัด 

          ทั้งนี้ ไมค์ จิกาส จากคอนซูเมอร์ รีพอร์ต อธิบายเพิ่มเติมว่า เมื่อนิ้วมือ หรือ มือของผู้ใช้ ไปปิดทับส่วนล่างซ้ายของเครื่อง iPhone 4 แถบแสดงความเข้มของสัญญาณจะค่อย ๆ ลดลงทีละขีด จนสัญญาณขาดหายไป แต่ถ้าคลายมือออก พบว่าสัญญาณจะกลับคืนมาเหมือนเดิม

          อย่างไรก็ตาม คอนซูเมอร์ รีพอร์ต ยังแนะนำวิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้น ในเรื่องสัญญาณขาดหายของ iPhone 4 ไว้ด้วยว่า ให้นำเทปกาว แปะลงไปบริเวณมุมซ้ายล่างของ iPhone 4 ที่เป็นปัญหา ตรงจุดที่มีเสาสัญญาณซ่อนอยู่ เนื่องจากจะช่วยทำให้สัญญาณบกพร่องน้อยลง แต่อาจจะดูไม่งามตานัก

          ที่สำคัญ นอกเหนือจากข้อบกพร่องในเรื่องการดีไซน์ จนส่งผลให้การใช้งาน iPhone 4 มีคุณภาพลดลงแล้วนั้น คอนซูเมอร์ รีพอร์ต เองก็ยังไม่รับรองในเรื่ององค์ประกอบอื่น ๆ รวมทั้ง กล้องวีดีโอ และจอทัชสกรีน อีกด้วย โดยยืนยันว่าจะยังไม่รับรองการใช้งานของเจ้า iPhone 4 นี้ จนกว่าทางบริษัท แอปเปิล จะมีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว อีกทั้งยังแนะนำด้วยว่า ให้ใช้ iPhone 3Gs รุ่นเก่าไปก่อน

            ล่าสุด มีข่าวออกมาว่า ทางบริษัทแอปเปิ้ล มีแนวโน้มที่จะแจกเคสยางหุ้มโทรศัพท์ iPhone 4 ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาสัญญาณโทรศัพท์ iPhone 4 อ่อน โดยมันจะป้องกันการสัมผัสโดยตรงของมือผู้ใช้กับตัวเครื่อง iPhone 4 และเคสยางนั้นมีราคาเพียงอันละ 1 เหรียญดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น ซึ่งถ้าเทียบกับการที่แอปเปิ้ลจะเรียกคืน iPhone 4 นั้น ไม่เพียงแต่แอปเปิ้ลจะต้องเสียเงินไปมากกว่า 1,500 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ แต่ยังหมายถึงชื่อเสียงที่สั่งสมมานานอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวที่เป็นรูปธรรมใด ๆ จากทางบริษัทแอปเปิ้ล ผู้ใช้ iPhone 4 ก็ต้องนั่งตั้งตารอต่อไป ว่าทางแอปเปิ้ลจะออกมาประกาศการแก้ปัญหาอย่างไรในเร็ว ๆ นี้หรือไม่



การทดสอบสัญญาณ iPhone 4




การทดสอบสัญญาณ iPhone 4




การทดสอบสัญญาณ iPhone 4




การทดสอบสัญญาณ iPhone 4




คลิป ทดสอบสัญญาณ iPhone 4





คลิป ทดสอบสัญญาณ iPhone 4




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คอนซูเมอร์รีพอร์ต ชี้ iPhone 4 มีข้อบกพร่อง อัปเดตล่าสุด 14 กรกฎาคม 2553 เวลา 23:16:07 50,420 อ่าน
TOP