x close

ขอโทษประเทศไทย โดนแบนคุณคิดอย่างไร?

ขอโทษประเทศไทย สร้างโดยเครือข่ายพลังบวก
ขอโทษประเทศไทย สร้างโดยเครือข่ายพลังบวก

ขอโทษประเทศไทย สร้างโดยเครือข่ายพลังบวก
ขอโทษประเทศไทย สร้างโดยเครือข่ายพลังบวก

ขอโทษประเทศไทย สร้างโดยเครือข่ายพลังบวก
ขอโทษประเทศไทย สร้างโดยเครือข่ายพลังบวก

ขอโทษประเทศไทย สร้างโดยเครือข่ายพลังบวก
ขอโทษประเทศไทย สร้างโดยเครือข่ายพลังบวก



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ignite.in.th

         กลายเป็นประเด็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ไปแล้ว หลังภาพยนตร์โฆษณาชุด "ขอโทษประเทศไทย" ที่สร้างมาจากแรงใจของพี่ ๆ น้อง ๆ เครือข่ายพลังบวก ถูกคณะกรรมการเซ็นเซอร์สั่งห้ามนำแพร่ภาพทางฟรีทีวี เนื่องด้วยเป็นประเด็นที่เข้มข้นเกินไป เสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้อง (ความเห็นจากคณะกรรมการ) 

         โดยตามสังคม Social Media ทั้งทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ค ได้โพสต์ข้อความไม่เห็นด้วยที่มีการแบนโฆษณาดังกล่าว หลายคนมองว่าหากโฆษณาชุดนี้โดนแบนแล้วเรายังจะเป็นประชาธิปไตยอยู่หรือเปล่า และอยากให้คนที่แบนออกมาชี้แจงเหตุผลถึงสาเหตุในการแบนด้วย 

         ขณะที่เครือข่ายพลังบวก กล่าวว่า ได้ร่วมกันสร้างภาพยนตร์โฆษณาขอโทษประเทศไทยก็หวังว่าจะเป็นแรงกำลังขับเคลื่อนให้สังคมไทยได้สู้ต่อไป ก้าวต่อไปข้างหน้า และอยากให้มีการนำภาพยนตร์โฆษณาปลุกพลังบวกชิ้นนี้ออกอากาศในเวลาที่เหมาะสม เพื่อไปสู่สายตาคนไทยทั้งประเทศแต่ก็มาโดนแบนเสียก่อน 

         สำหรับภาพยนตร์โฆษณาชุด "ขอโทษประเทศไทย" ถูกฉายรอบปฐมฤกษ์บนจอใหญ่ในค่ำคืนที่ 16 มิ.ย. ในงาน Ignite Thailand++  ณ ลุมพินีสถาน โดยหลังมีการฉายภาพยนตร์โฆษณาดังกล่าวแล้วก็ได้รับเสียงปรบมืออย่างท่วมท้นจากคนในงาน . . . ความรู้สึกของหลายคน ๆ บอกขนลุก อึ้ง! บางคนร้องไห้ . . . และอยากให้คนไทยได้ดูภาพยนตร์โฆษณาชุด "ขอโทษประเทศไทย" พร้อม ๆ กัน เพื่อจะได้เป็นพลังขับเคลื่อนประเทศไทยต่อไป แต่เมื่อรู้ข่าวว่าภาพยนตร์โฆษณาดังกล่าวโดนแบน ก็ทำเอาหลายคนไม่เห็นด้วยเลยทีเดียว

        
อย่างไรก็ตาม ล่าสุดวันนี้ (19 ก.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยกรณีที่คณะกรรมการเซ็นเซอร์ซึ่งมาจากตัวแทนโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ มีคำสั่งไม่ให้นำภาพยนตร์โฆษณาชุด "ขอโทษประเทศไทย" ออกอากาศทางโทรทัศน์ ว่า เข้าใจเจตนาที่ดีของผู้จัดทำว่าต้องการที่จะกระตุ้นเตือนคนไทยให้ร่วมกันมีส่วนรับผิดชอบร่วมกัน และผลักดันประเทศไทยต่อไปให้ได้

         นายกฯ กล่าวต่อว่า คณะกรรมเซ็นเซอร์คงทำหน้าที่ของตัวเอง แต่ตนก็ยังไม่ทราบเหตุผลว่าทำไมถึงไม่ให้โฆษณาชุดนี้ถูกนำมาออกอากาศ และเรื่องนี้คงต้องให้คณะกรรมการดังกล่าวออกมาชี้แจงความคิดของตัวเองก่อน รวมถึงน่าจะลองนำภาพยนตร์โฆษณาขอโทษประเทศไทยไปทบทวนดูอีกครั้ง ทั้งนี้รัฐจะไม่เข้าไปแทรกแซงการทำงาน ทั้งหมดแล้วแต่ดุลพินิจของคณะกรรมการฯ
 
         ทั้งนี้ โฆษณา "ขอโทษประเทศไทย" ได้ใช้ภาพในเหตุการณ์นองเลือดเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทั้งภาพการชุมนุมของคนเสื้อแดง ภาพการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรที่ยึดสนามบินสุวรรณภูมิ การปะทะกันระหว่างทหารและกลุ่มคนเสื้อแดง ภาพของไอ้โม่งชุดดำ ภาพตึกและอาคารต่าง ๆ ที่ถูกไฟไหม้จนวอด

         ส่วนเนื้อหาของโฆษณาขอโทษประเทศไทย  มีคำพูดแทรกว่า "เราทำอะไรผิดไปหรือเปล่า ... รุนแรงไปหรือเปล่า ... ฟังความข้างเดียวหรือเปล่า ... ทำหน้าที่ของตัวเองหรือเปล่า...คิดถึงประชาชนหรือเปล่า ... โกงหรือเปล่า ... เอาเปรียบหรือเปล่า ... ให้ปัญญาประชาชนหรือเปล่า ... เสื่อมหรือเปล่า ... รักเงินมากกว่าความถูกต้องหรือเปล่า ... แล้วรอการช่วยเหลืออย่างเดียวหรือเปล่า ... ถ้าจะต้องมีคนผิด ... ก็คงเป็นเราทั้งหมดที่ผิด ... ขอโทษประเทศไทย ... แล้วถ้าจะต้องแก้ไข ก็คงต้องเป็นเราคนไทยที่ลุกขึ้นมาแก้ ... จดจำความสูญเสียไว้ในใจ ... แล้วเปลี่ยนให้เป็นพลังบวก"





คลิปภาพยนตร์โฆษณา ขอโทษประเทศไทย

 

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
     

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขอโทษประเทศไทย โดนแบนคุณคิดอย่างไร? อัปเดตล่าสุด 19 กรกฎาคม 2553 เวลา 16:05:35 51,648 อ่าน
TOP