x close

ปลาคังลำปางตาย คาดปรับสภาพไม่ทัน



ปลาคังลำปางตาย คาดปรับสภาพไม่ทัน (ไอเอ็นเอ็น)

          ผอ.เขื่อน กิ่วลม จ.ลำปาง เผยเหตุปลาคังตายจำนวนมาก คาดปรับสภาพไม่ทัน เนื่องจากฝนตก น้ำในเขื่อนเพิ่มมีความเย็น เร่งสอบการตาย ชาวบ้านเก็บซากไม่เน่าประกอบอาหาร

          ความคืบหน้า หลังจากได้มีการนำเสนอข่าวปลาคังขนาดใหญ่หลายหมื่นตัว ลอยตายเกลื่อนในกระชังเลี้ยงปลา เหนือเขื่อนกิ่วลม จังหวัดลำปาง ล่าสุด นายชัยประเสริฐ เนตรอนงค์ ผู้อำนวยการเขื่อนกิ่วลม ลำปาง กล่าวว่า สาเหตุหนึ่งของปลาคังตายในครั้งนี้ คาดว่า ในช่วงนี้มีฝนตกชุกมาหลายวัน ทำให้ระดับน้ำฝนในลำห้วยต่าง ๆ ที่อยู่เหนือเขื่อน ไหลลงสู่เขื่อนกิ่วลมจำนวนมาก ซึ่งปกติ

          แล้วน้ำในเขื่อน จะมีความอุ่น เมื่อฝนตกใหม่ ก็จะมีน้ำเย็นไหลลงมาปน อาจทำให้ปลาช็อคตายได้ทันที เนื่องจาก ปรับสภาพไม่ทันและเป็นที่น่าสังเกตว่า ปลาคังที่ตาย จะตายในเฉพาะที่เลี้ยงในกระชังเลี้ยงปลาเท่านั้น ส่วนปลานอกกระชังที่อยู่ทั่วไปในน้ำของบริเวณเขื่อนกิ่วลม ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด


          ล่าสุดสำนักงานประมงจังหวัดลำปาง ได้ส่งเจ้าหน้าที่ เดินทางเข้าตรวจสอบบริเวณกระชังปลาเหนือเขื่อน เพื่อเร่งหาสาเหตุการตาย ของปลาในครั้งนี้แล้ว อย่างไรก็ตาม ช่วงเช้าวันนี้ หลังชาวบ้านทราบข่าวว่า มีปลาคังตาย ก็ต่างเดินทางเข้ามาเก็บซากปลาที่ไม่มีกลิ่น หรือ ไม่เน่า เพื่อนำไปรับประทานและประกอบอาหาร เป็นจำนวนหนึ่งแล้ว





ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลาคังลำปางตาย คาดปรับสภาพไม่ทัน อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2553 เวลา 09:09:25 7,930 อ่าน
TOP