x close

กทช. ค้านปรับเงื่อนไขประมูล 3G



กทช. ค้านปรับเงื่อนไขประมูล 3G (ไอเอ็นเอ็น)

          กทช. ค้าน คลัง-ไอซีที ปรับเงื่อนไขการประมูลใบอนุญาต 3G ชี้ ทำประชาพิจารณ์และผ่านกระบวน การหลายขั้นตอนแล้ว หากจะเปลี่ยน ต้องมีเหตุและผลที่เหมาะสม เห็นด้วยแปรสัญญาสัมปทานมือถือเป็นใบอนุญาต

          พันเอกนที ศุกลรัตน์ กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. ในฐานะ ประธานคณะทำงาน 3G เปิดเผยถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า กระทรวงการคลังมีแนวคิดให้ ครม. เศรษฐกิจพิจารณาเสนอให้ กทช. เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการประมูลใบอนุญาต 3G ใหม่ เพื่อให้เอกชนรายใหญ่ที่ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 3 ราย มีโอกาสเข้าประมูลใบอนุญาต 3G ของ กทช. ได้  หากเปลี่ยนใช้ไลเซนส์ใหม่ว่า การจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาเป็นเรื่องที่สามารถทำได้  แต่ต้องพิจารณาว่า มีเหตุและผลอย่างไรด้วย โดยที่ผ่านมา กทช. ได้ใช้เวลาเป็นอย่างมากในการร่างเกณฑ์การออกใบอนุญาต 3G ได้ผ่านการรับฟังความคิด เห็นสาธารณะจากทุกภาคส่วน และผ่านกระบวนการตามขั้นตอนต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว รอเพียงขั้นตอนของการเปิดประมูลใบอนุญาตเท่านั้น  หากจะมีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการประมูล 3G ต้องมีเหตุผลชี้แจงที่เหมาะสมว่า จะปรับเปลี่ยนเงื่อนไขส่วนไหนและเพื่ออะไร ซึ่งหากไม่มีเหตุผลที่เหมาะสม ก็ไม่มีความจำเป็นต้องปรับเงื่อนไขใด ๆ อีก

          สำหรับกรณีที่ประชุม ครม. เศรษฐกิจ มีมติให้กระทรวงการคลังและกระทรวงไอซีที ตั้งคณะกรรมการร่วมกัน เพื่อศึกษาแนวทางปฏิบัติในการแปรสัญญาสัมปทานโทรศัพท์มือถือเป็น ใบอนุญาต โดยยึดตามหลักการของ กทช. นั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ดีและ กทช.  ยินดีที่จะมีส่วนร่วมในการหาแนวทางแปรสัญญาสัมปทานโทรศัพท์มือถือ เป็นใบอนุญาต  แต่ไม่ควรนำมาเกี่ยวข้องกับการปรับเงื่อนไข 3G



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทช. ค้านปรับเงื่อนไขประมูล 3G อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2553 เวลา 08:34:54 2,809 อ่าน
TOP