x close

ผลวิจัยชี้ เฟซบุ๊ค - ทวิตเตอร์ ฉุดวินัยการทำงาน




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           สสส.เปิดผลสำรวจช่องว่างระหว่างวัยการทำงาน พบ 62% ของกลุ่มคนทำงานอายุน้อย นิยมเล่น เฟซบุ๊ค-ทวิตเตอร์ ในที่ทำงาน ขณะที่กลุ่มผู้บริหาร มองขาดวินัย

           นพ.ชาญวิทย์ วสันต์ธนารัตน์ ผู้จัดการแผนงานสุขภาวะองค์กรภาคเอกชน สสส. เปิดเผย ผลการศึกษาของสำนักวิจัยเวิร์ลวัน ถึงช่องว่างระหว่างวัยกับการใช้เทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกา จำนวน 700 คน พบว่า 2 ใน 3 ของกลุ่มที่อยู่ในวัยผู้บริหาร ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป หรือที่เรียกว่า "เบบี้บูมเมอร์" รู้สึกว่า การใช้อุปกรณ์พกพา เช่น บีบี หรือไอโฟน ในเวลาทำงาน ทำให้วินัยในการทำงานลดลง และการใช้คอมพิวเตอร์พกพาในขณะประชุมเป็นเรื่องรบกวนสมาธิ

           ขณะที่กลุ่ม Generation Y อายุน้อยกว่า 30 ปี จำนวนมากกว่า 50% ไม่เห็นด้วย โดยพบว่า กว่า 62% ของกลุ่ม Gen Y นิยมเล่น Social network เช่น เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ ในที่ทำงาน ขณะที่กลุ่มเบบี้บูมเมอร์ เข้าใช้งานเพียง 14% โดยกลุ่ม Gen Y มักนิยมทำหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน เช่น เปิดเว็บ ฟังเพลง และทำงาน

           นพ.ชาญวิทย์ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ กลุ่มเบบี้บูมเมอร์ และ Gen X ที่มีช่วงอายุ 30-40 ปี และอยู่ในระดับผู้บริหารหรือมีสิทธิตัดสินใจในองค์กร มักออกกฎหรือระเบียบที่ไม่สนองต่อความสามารถของกลุ่ม Gen Y ทำให้ผลที่เกิดขึ้นคือ ความผูกพันต่อองค์กรลดลง หรืออัตราการลาออกสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม หากองค์กรสามารถใช้คนรุ่นใหม่ได้ตรงกับความสามารถ และหาจุดร่วมระหว่างกันของทุกกลุ่มคนในองค์กรก็จะสามารถทำให้คนกลุ่มนี้ทุ่มเทการทำงานให้กับองค์กรอย่างมาก ซึ่งพบว่ามีองค์กรในประเทศไทยเพียง 10% ที่มีแผนรองรับไว้แล้ว ส่วนอีก 90% ยังไม่มีแผนรองรับคนที่มีความแตกต่างของแต่ละช่วงวัย 






ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลวิจัยชี้ เฟซบุ๊ค - ทวิตเตอร์ ฉุดวินัยการทำงาน อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2553 เวลา 14:26:52 7,118 อ่าน
TOP