x close

โชเฟอร์แท็กซี่โวยลั่น วีไอพี แย่งผู้โดยสาร



โชเฟอร์แท็กซี่โวยลั่น วีไอพี แย่งผู้โดยสาร (ไทยโพสต์)

         ค้านกระทรวงคมนาคมคลอดรถแท็กซี่วีไอพี หวั่นวิ่งทับเส้นทางหากินแท็กซี่ทั่วไปเกือบแสนคัน สร้างปัญหาจราจรเพิ่มขึ้น แนะควรศึกษาวิจัยข้อดีข้อเสียก่อนประกาศรับจดทะเบียน นักวิชาการ-ตำรวจ ชี้ คนขับต้องมีคุณภาพชั้นเยี่ยม กำหนดจุดจอดเฉพาะที่ ห้ามวิ่งสะเปะสะปะ

         จากการที่กระทรวงคมนาคมได้เตรียมเข็นรถแท็กซี่วีไอพีออกมาให้บริการผู้โดยสารมีทางเลือกมากขึ้น โดยร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขออนุญาตการออกใบอนุญาตประกอบการรับจ้างบรรทุกคนโดยสารและการรับจดทะเบียนรถยนต์รับจ้างในเขตกรุงเทพมหานคร พ.ศ. ... เพื่อให้มีการรับจดทะเบียนรถยนต์รับจ้างแบบพิเศษบรรทุกผู้โดยสารไม่เกินเจ็ดคน ขนาดเครื่องยนต์ที่มีความจุกระบอกสูบไม่ต่ำกว่า 2,200 ลูกบาศก์เซนติเมตร เป็นรถสำเร็จรูปจากโรงงานและมีสีขาว ติดตั้งเครื่องยนต์ใช้ก๊าซธรรมชาติอัด โดยมีอัตราจัดเก็บค่าโดยสาร 2 กิโลเมตรแรกไม่เกิน 150 บาท และกิโลเมตรต่อๆ ไปไม่เกินกิโลเมตรละ 25 บาทนั้น

         เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม นายวิฑูร แนวพานิช ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้ประกอบการแท็กซี่กรุงเทพมหานคร กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ต้องมีผลกระทบต่อคนขับรถแท็กซี่เดิมทั้งแบบส่วนบุคคลและนิติบุคคลอย่างแน่นอน เพราะปริมาณรถแท็กซี่ในขณะนี้มีประมาณ 75,000 คัน ซึ่งก็มากเพียงพอแล้ว แต่เมื่อรับจดทะเบียนรถแท็กซี่หน้าใหม่เพิ่มขึ้นก็ต้องมาวิ่งทับเส้นทางรถแท็กซี่ทั่วไป แม้จะอ้างว่าเป็นรถวีไอพีซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ของผู้โดยสารระดับบน หรือคนละกลุ่มกับแท็กซี่ในปัจจุบัน แต่ที่จริงแล้วเป็นลูกค้ากลุ่มเดียวกัน เพราะที่ผ่านมาผู้โดยสารฐานะดีก็ยังนิยมใช้บริการแท็กซี่กันเยอะ แต่เมื่อมีรถวีไอพีออกมาให้บริการก็จะไปแย่งผู้โดยสารแท็กซี่ทั่วไป อีกทั้งยังไม่รวมถึงผลกระทบต่อปริมาณรถยนต์ที่แออัดเพิ่มขึ้นอีกด้วย

         นายวิฑูรระบุว่า การเปิดรับจดทะเบียนแท็กซี่วีไอพีไม่ได้ผ่านการศึกษารายละเอียดต่างๆ อย่างรอบคอบ และยังจะสร้างปัญหาเพิ่มมากขึ้น บทเรียนในอดีตที่เคยเปิดรับจดทะเบียนรถแท็กซี่อย่างเสรีโดยไม่ควบคุมปริมาณรถนั้น ก็เกิดขึ้นเมื่อ 17 ปีที่แล้ว เมื่อประกาศให้รถแท็กซี่ติดตั้งมิเตอร์แสดงอัตราค่าโดยสาร กรมการขนส่งทางบกประเมินว่าจะมีการขอจดทะเบียนไม่เกิน 4,000 คัน แต่ปรากฏว่ามีผู้โดยสารนิยมใช้บริการเป็นจำนวนมาก จนมีรถแท็กซี่ไปจดทะเบียนกว่า 100,000 คัน ทำให้ปรับตัวไม่ทัน และเกิดปัญหาตามมาทั้งปัญหาจราจรและปัญหาอาชญากรรม

         "กระทรวงคมนาคมควรที่จะศึกษาวิจัยถึงข้อดีและข้อเสียของการนำรถแท็กซี่วีไอพีมาให้บริการ ก่อนที่จะประกาศใช้ร่างกฎกระทรวงดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ไม่ควรคิดเอาเองว่าดีแล้วก็ทำ แต่ต้องคำนึงถึงผลกระทบหลายด้านด้วย ผมคิดว่าควรจะเชิญผู้ประกอบการให้เช่ารถแท็กซี่และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้ามาให้ความคิดเห็นข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อเรื่องนี้" ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้ประกอบการรถแท็กซี่กรุงเทพมหานครกล่าว

         เขาบอกอีกว่า สำหรับกฎกระทรวงที่กำหนดให้ผู้ขอใบอนุญาตต้องเป็นบริษัทจำกัด หรือเป็นบริษัทมหาชนจำกัด หรือสหกรณ์ ซึ่งตนคิดว่าควรที่จะกำหนดเพิ่มเติมในเรื่องของการประกันภัยคุ้มครองผู้โดยสารทุกประการ คุณภาพของตัวรถยนต์ต้องมีมาตรฐานสูงกว่ารถแท็กซี่ทั่วไป เช่น มีเครื่องอำนวยความสะดวกให้บริการผู้โดยสารเกิดความพึงพอใจ การติดตั้งเครื่องจีพีเอสบอกพิกัดตำแหน่งรถยนต์ และที่สำคัญคือ คุณภาพของคนขับต้องผ่านการฝึกอบรมมาอย่างเป็นดี

         นพ.ธนพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน (ศวปถ.) กล่าวว่า หัวใจสำคัญของรถแท็กซี่วีไอพีที่จำเป็นต้องมีคือ คุณภาพคนขับก็ต้องอยู่ในระดับวีไอพีเหมือนกับประเภทรถด้วยเช่นกัน รถแท็กซี่ทั่วไปไม่ต้องผ่านการฝึกอบรมก็ไปขอเช่ารถจากอู่มาวิ่งได้สบาย แต่รถวีไอพีควรต้องมีคนขับที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปี เคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ขับขี่ปลอดภัยและมีมาตรฐานในการสื่อสารกับลูกค้า การให้บริการเต็มที่เหมาะสมกับราคาที่สูงมาก สำหรับตัวรถยนต์แท็กซี่วีไอพีต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยและระบบจีพีเอสเพื่อบอกพิกัดตำแหน่งรถยนต์ เพื่อตรวจจับความเร็วหรือติดตามรถได้หากเกิดเหตุร้าย รวมทั้งต้องตรวจสอบสภาพรถยนต์อย่างสม่ำเสมออีกด้วย

         "จำนวนรถแท็กซี่ในทุกวันนี้มีมากเกินความต้องการของผู้โดยสาร ทำให้เกิดความแออัดบนท้องถนน เกิดอุบัติเหตุและอาชญากรรมต่างๆ ผมคิดว่าหน่วยงานรัฐต้องกำหนดจุดจอดรถแท็กซี่วีไอพี เช่น สนามบิน สถานีขนส่ง และโรงแรม เป็นต้น ไม่ควรปล่อยให้วิ่งรับผู้โดยสารแย่งแท็กซี่ทั่วไป หรือไปจอดกินพื้นที่ริมถนน ดังนั้น ควรจะต้องศึกษาถึงความสมดุลระหว่างปริมาณรถแท็กซี่กับความต้องการผู้โดยสารทั้งระบบ" นพ.ธนพงศ์กล่าว

         ด้าน พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบด้านจราจร แสดงความเห็นว่า การเปิดรับจดทะเบียนรถแท็กซี่ในปัจจุบันเป็นแบบเสรี ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้โดยสาร ถ้าหากไม่มีคนเรียกใช้บริการเพราะเห็นว่ามีราคาแพง ก็อาจจะทำให้รถแท็กซี่วีไอพีมีจำนวนน้อย คิดว่าไม่กระทบต่อการจราจร อย่างไรก็ตาม ขอเสนอแนะให้มีการควบคุมจุดจอดรถเฉพาะที่ หรือมีศูนย์วิทยุบริการรถแท็กซี่วีไอพี ห้ามวิ่งตระเวนหาลูกค้า ทั้งนี้ หน่วยงานรัฐควรจะทำประชาพิจารณ์ก่อนประกาศใช้กฎกระทรวงดังกล่าว เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย และไม่เกิดปัญหาในภายหลัง





ขอขอบคุณข้อมูลจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โชเฟอร์แท็กซี่โวยลั่น วีไอพี แย่งผู้โดยสาร อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2553 เวลา 14:35:16 17,377 อ่าน
TOP