x close

เขมร ถกจัดการพระวิหาร ก่อนประชุมมรดกโลก







เขมรถกจัดการพระวิหารก่อนประชุมมรดกโลก (ไอเอ็นเอ็น)
  
         สมาชิกอาวุธโสพรรคประชาชนกัมพูชา ทำการหารือกันวานนี้ ถึงความตั้งใจของไทย ในการขัดขวางแผนการจัดการบริเวณพื้นที่โดยรอบเขาพระวิหาร ก่อนการประชุมมรดกโลกของยูเนสโก ที่ประเทศบราซิล ช่วงปลายปีนี้ 

         นาย เจียม เยียบ (Cheam Yeap) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอาวุธโสจากพรรคประชาชนกัมพูชา ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลกล่าวว่า การแสดงความคิดเห็นของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่กล่าวย้ำว่าเจ้าหน้าที่ไทยจะทำการกีดขวาง แผนการของกัมพูชาในระหว่างการประชุมยูเนสโกนั้น จะได้รับการจัดการในระหว่างการประ ชุมประจำปีครั้งที่ 35 ของกรรมการกลางจากพรรคประชาชนกัมพูชา พร้อมกันนี้ เจียมเยียบ ยังระบุด้วยว่ากัมพูชาถือว่าประสบความสำเร็จในการคุ้มครองเขาพระวิหาร และหลีกเลี่ยงการปะทะกันอย่างรุนแรงตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาอีกด้วย

         นอกจากนี้ ตามรายงานยังระบุว่า นายสก อาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชาพร้อมคณะผู้แทนของประเทศ ได้เดินทางไปยังประเทศบราซิลแล้ว วานนี้ เพื่อร่วมประชุมคณะกรรมาการมรดกโลกประจำปี เพื่อพยายามรักษาเขาพระวิหารและ เสนอแผนจัดการพื้นที่โดยรอบเขาพระวิหารในอนาคต 

         ด้านนายฮัง โซ้ต (Hang Soth) ประธานองค์การแห่งชาติพระวิหาร กล่าวว่า ยูเนสโก ได้ระบุ 13 ขั้นตอน ที่จะต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในการรักษาพื้นที่ ซึ่งบางอย่างเราสามารถมทำได้ แต่บางอย่างก็ไม่สามารถทำได้ทัน เนื่องจากทางยูเนสโก ให้เวลาเพียง2-3 ปี เพื่อให้เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งเราต้องการใช้เวลามากกว่านั้น












 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เขมร ถกจัดการพระวิหาร ก่อนประชุมมรดกโลก อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2553 เวลา 15:54:47 2,751 อ่าน
TOP