x close

ศาลอาญา ไม่รับคดีฟ้องนายกฯ พร้อมพวก 13 คน


อภิสิทธิ์ 
เวชชาชีวะ





ศาลยกคำร้องผสข.อิสระฟ้องนายก-พวก (ไอเอ็นเอ็น)
 
           ศาลอาญาไม่รับฟ้อง คดีผู้สื่อข่าวอิสระ ฟ้องนายกฯ อภิสิทธิ์ รองนายกฯ สุเทพ และบิ๊กรัฐบาล รวม 13 ราย ฐานสั่งสลายชุมนุมคนเสื้อแดง ชี้จำเลยเป็นนายกฯ เป็นอำนาจพิจารณาของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

           ศาลอาญารัชดา มีคำสั่งไม่รับฟ้องในคดีที่ นายบดินทร์ วัชโรบล ผู้สื่อข่าวอิสระ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 13 คน เป็นจำเลย ในความผิดฐานพยายามฆ่าและทำร้ายร่างกายจนได้รับอันตรายสาหัสตามประมวลกฎหมาย อาญามาตรา 288, 289 จากกรณีเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา จำเลยที่ 1 และผู้ที่เกี่ยวข้องสั่งการให้ใช้กำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ชุมนุมกันบริเวณเชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ โดยมีอาวุธปืนและกระสุนปืนจริง ในการปฏิบัติการจนทำให้มีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งโจทก์เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และกระสุนปืนยังฝังอยู่ในร่างกายและลำไส้เล็ก ไม่สามารถผ่าตัดนำกระสุนออกมาได้

           โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลย ซึ่งเป็นนายกฯ กระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ เป็นตัวการหรือให้จำเลยอื่น ฆ่าหรือพยายามฆ่าผู้อื่น ซึ่งอยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ปี 2542 จึงมีคำสั่งไม่รับฟ้อง






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลอาญา ไม่รับคดีฟ้องนายกฯ พร้อมพวก 13 คน อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2553 เวลา 15:45:29 3,673 อ่าน
TOP