x close

ฤทธิ์สุรา ต้นเหตุข่าวความรุนแรงในครอบครัว

สุรา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          สสส. และ มูลนิธิเพื่อนหญิง ชี้ สุรา เป็นชนวนเหตุของข่าวความรุนแรงในครอบครัวที่เพิ่มสูงขึ้น

          เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม นางสาวนิตยา พิริยะพงษ์พันธ์ หัวหน้าฝ่ายข้อมูลและเผยแพร่ มูลนิธิเพื่อนหญิง เปิดเผยถึงปัญหาความรุนแรงในครอบครัวว่า สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้ร่วมกับมูลนิธิเพื่อนหญิง เก็บตัวอย่างข่าวปัญหาความรุนแรงในครอบครัวจากหนังสือพิมพ์ 5 ฉบับ เมื่อปี 2552 ที่ผ่านมา โดยพบข่าวความรุนแรงในครอบครัวจำนวน 459 ข่าว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวนับวันจะยิ่งรุนแรงขึ้น

          ทั้งนี้ หากจำแนกข่าวความรุนแรงในครอบครัว ที่เก็บรวบรวมมาได้จะพบว่า ร้อยละ 45 เป็นข่าวความรุนแรงที่ถูกคนในครอบครัวทำร้ายจนถึงแก่ชีวิต  โดยสามีเป็นผู้กระทำมากที่สุด รองลงมาเป็น ภรรยา ,ร้อยละ 25 เป็นข่าวฆ่าตัวตายในครอบครัว โดยสามีเป็นฝ่ายฆ่าตัวตายมากที่สุด รองลงมาเป็นภรรยา และผู้สูงอายุในครอบครัว , ร้อยละ 11 เป็นข่าวทำร้ายร่างกายกันในครอบครัว , ร้อยละ 6 เป็นข่าวล่วงละเมิดทางเพศ, ร้อยละ 9 เป็นข่าวทารกถูกทิ้ง และอีกร้อยละ 4 เป็นข่าวความรุนแรงในครอบครัว ซึ่งข่าวความรุนแรงที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ มีไม่น้อยกว่าร้อยละ 22 ที่มีชนวนเหตุมาจากการเมา เพราะฤทธิ์สุรา

          ด้านนายสาโรช นักเบศร์ เลขานุการผู้ตรวจราชการอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ปัจจุบันมี พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ.2550 ที่มุ่งแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ซึ่งแตกต่างจากการทำร้ายร่างกายระหว่างบุคคลทั่วไป เพราะจะเน้นการใช้มาตรการทางสังคมจิตวิทยา และทางการแพทย์มาแก้ไขปัญหา รวมทั้งมีการคุ้มครองผู้ถูกกระทำ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้กระทำ เช่นอาจให้ผู้กระทำผิดไปบำบัดฟื้นฟู หรือคุมความประพฤติแทนการลงโทษ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฤทธิ์สุรา ต้นเหตุข่าวความรุนแรงในครอบครัว อัปเดตล่าสุด 25 กรกฎาคม 2553 เวลา 16:49:57 5,316 อ่าน
TOP