x close

นายกฯ ย้ำค้านเขมร เสนอแผนจัดการพระวิหาร


อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          นายกฯ อภิสิทธิ์ ย้ำค้านแผนบริหารจัดการเขาพระวิหารของกัมพูชา จนกว่าปัญหาเรื่องเขตแดนจะสิ้นสุด

          เมื่อวันที่ 25 ก.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกอภิสิทธิ์ ถึงเรื่องการดำเนินการของคณะกรรมการมรดกโลก ซึ่งจะมีการพิจารณาเรื่องแผนการบริหารปราสาทพระวิหารตามที่กัมพูชาเสนอ ว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจและได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งย้ำด้วยว่า เมื่อใดก็ตามที่มีการละเมิดเข้ามาในพื้นที่ที่ถือว่าเป็นของเรา ทางกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็จะมีการแสดงออกยืนยันถึงสิทธิทันที

          นายกฯ อภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า จุดยืนของรัฐบาลไทย ยืนยันว่าไม่ยอมรับแผนที่ที่กัมพูชาใช้ โดยเฉพาะที่ใช้ในการฟ้องร้องในคดีปราสาทพระวิหาร และหากจะมีการดำเนินการแก้ไขปัญหาใด ๆ ในเรื่องแผนการบริหารจัดการเขาพระวิหาร จะต้องเกิดขึ้นหลังจากสามารถจัดการปัญหาเรื่องเขตแดนเรียบร้อยก่อนเท่านั้น

          อย่างไรก็ตาม หากคณะกรรมการมรดกโลกดำเนินการต่อไป ทางรัฐบาลไทยก็ได้มีแผนการรองรับเพื่อรับมือกับเรื่องดังกล่าวแล้ว โดย นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เคยแสดงจุดยืนคัดค้านในที่ประชุมยูเนสโก ไปแล้วว่าไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่รัฐบาลกัมพูชาเรียกว่าเป็นแผนผังพื้นที่บริหารจัดการเขาพระวิหาร โดยเฉพาะการก่อสร้างสิ่งต่าง ๆ ในบริเวณที่เราถือว่าเป็นเขตแดนของเรา


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ย้ำค้านเขมร เสนอแผนจัดการพระวิหาร อัปเดตล่าสุด 25 กรกฎาคม 2553 เวลา 17:09:44 1,857 อ่าน
TOP