x close

แถลง ระเบิด หน้าห้าง บิ๊กซี ราชดำริ เป็น M 67


ระเบิด ราชดำริ
ระเบิด ราชดำริ

ระเบิด ราชดำริ
ระเบิด ราชดำริ

ระเบิด ราชดำริ
ระเบิด ราชดำริ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


           ที่ปรึกษา สบ 10 เผยวงจรปิดจับภาพคนร้ายวาง ระเบิด M 67 หน้าบิ๊กซีราชดำริได้ ขณะที่นายกฯ กำชับเร่งรัดคดีจับคนร้ายให้ได้โดยเร็ว

           เมื่อวันที่ 26 ก.ค. พล.ต.อ. ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ที่ปรึกษา สบ 10 กล่าวถึงเหตุ ระเบิด บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า บิ๊กซี ราชดำริ เมื่อวานที่ผ่านมาว่า คดีนี้ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และกองบัญชาการตำรวจสันติบาล รวมทีมพิสูจน์หลักฐาน เข้ามาร่วมคลี่คลายคดี

           จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่า ระเบิดที่ใช้ในการก่อเหตุ เป็นชนิด M67 ซึ่งเป็นระเบิดแบบขว้าง แต่มีการนำมาดัดแปลง ใช้วิธีการแบบพิเศษ โดยนำมาต่อสายชนวนตั้งเวลาด้วยนาฬิกา และจากการตรวจสอบย้อนหลัง ในช่วงเดือนเมษายน ถึงเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา พบระเบิดชนิดนี้ในพื้นที่ สน.นางเลิ้ง และ สน.โคกคราม ซึ่งจากการตรวจสอบกล้อง วงจรปิดรอบราชประสงค์ สามารถจับภาพรูปพรรณสัณฐานผู้ต้องสงสัยไว้ได้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างนำมาตรวจสอบว่าจะเป็นผู้ก่อเหตุหรือไม่

           อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางตำรวจคาดว่า คนร้ายน่าจะหวังผลทางการเมือง และมุ่งสร้างสถานการณ์ ซึ่งในเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กำชับผ่าน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคงให้ตำรวจเร่งรัดดำเนินคดีด้วย
 
          ทั้งนี้ เหตุระเบิดดังกล่าง เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 ก.ค. บริเวณหน้าป้ายรถเมล์ ห้างสรรพสินค้า บิ๊กซี ราชดำริ ถนนราชประสงค์ ทำให้ประชาชนที่ยืนรอรถเมล์ถูกแรงระเบิดทำให้ ได้รับบาดเจ็บรวม 9 ราย ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 ราย ซึ่งคนเจ็บถูกนำตัวส่ง รพ.จุฬาฯ รพ.ตำรวจ และโรงพยาบาลหัวเฉียว โดยล่าสุดทาง รพ.ตำรวจ แจ้งว่า ชายวัย 51 ปี ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส ได้เสียชีวิตลงแล้ว ทำให้ยอดผู้บาดเจ็บอยู่ที่ 8 ราย และเสียชีวิต 1 ราย

          โดยหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการปิดการจราจร ถนนราชดำริ ทั้ง 2 ฝั่ง เนื่องจากต้องการให้หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด บช.น. ได้ทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อตรวจสอบหลักฐานและสะเก็ดระเบิด ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจคาดว่าระเบิดน่าจะซุกซ่อนไว้ในถังขยะพลาสติกใส ข้างป้ายรถเมล์ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม มีรายงานแจ้งว่า พบวัตถุต้องสงสัยอีกหนึ่งจุดในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งทางตำรวจกำลังตรวจสอบและเก็บกู้อย่างเร่งด่วน

          และจากการตรวจสอบ ตำรวจหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด บช.น. แจ้งว่า ตรวจพบ กระป๋องน้ำอัดลม 1 กระป๋อง ถ่านไฟฉายขนาด 2 เอ 2 ก้อน พบแผงไฟฟ้าและขดลวดด้วย จึงสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่อง แบบตั้งเวลาจุดชนวน ซึ่งมุ่งหมายทำร้ายถึงชีวิต 

          ด้าน นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบสถานการณ์ระเบิด ที่บิ๊กซีราชดำริแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ ได้รายงานให้ทราบ ซึ่งนายกฯ ให้เจ้าหน้าที่ประเมินสถานการณ์แล้ว อย่างไรก็ตาม นายกฯ ไม่ได้พูดถึงว่าจะกลับจากเสม็ดเร็วกว่ากำหนดเดิม ในเย็นวันที่ 27 ก.ค. หรือไม่ เพราะรอให้เจ้าหน้าที่ประเมินสถานการณ์ก่อน
 
          นอกจากนี้ จากการสอบถามพ่อค้าที่อยู่ใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ เปิดเผยว่า ตนค้าขายอยู่แถวนี้มา 8-9 ปีแล้ว ซึ่งโดยปกติก็จะมีถุงขยะสีดำวางตั้งอยู่แถวป้ายรถเมล์อยู่แล้ว จึงไม่ได้ผิดสังเกตว่าถุงขยะดังกล่าวจะมีวัตถุระเบิดซุกซ่อนอยู่


          สำหรับรายชื่อผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ประกอบด้วย...

          นายธวัชชัย ทองมาก อายุ 51 ปี บาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตแล้ว

          นายธนพัทธิ์ ตั้งศิริวาณิชย์

          นายสมชาย เอี่ยมประชา อายุ 37 ปี

          นายสมใจ พันธ์วิมา อายุ 37

          นางสาวชาณุ (สัญชาติพม่า)อายุ 24 ปี

          นายป่วน พรนิเทศ อายุ 37 ปี

          นายวีระศักดิ์ แซ่แต้ อายุ 40 ปี คนขับรถเมล์

          นายบุญเริง แก้วสมบัติ อายุ 40 ปี

          นางสาวพุธิยา เฉลิมประภาส อายุ 46 ปี











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แถลง ระเบิด หน้าห้าง บิ๊กซี ราชดำริ เป็น M 67 อัปเดตล่าสุด 26 กรกฎาคม 2553 เวลา 13:27:26 39,573 อ่าน
TOP