x close

ครม.ค้านเขมร ขึ้นทะเบียนพระวิหารเป็นมรดกโลก




เขาพระวิหาร



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ที่ประชุม ครม.มีมติคัดค้านการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก สั่ง "สุวิทย์ คุณกิตติ" วอล์คเอ้าท์ทันที หากมีการลงมติ พร้อมเตรียมออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ

          นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติคัดค้านแผนของประเทศกัมพูชาที่จะให้มีการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหาร เป็นมรดกโลก ทั้งนี้ หากองค์การยูเนสโก รับรองการขึ้นทะเบียนดังกล่าว นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ก็จะวอล์คเอ้าท์จากที่ประชุมทันที และรัฐบาลไทยก็จะมีการออกแถลงการณ์อย่างชัดเจน ถึงท่าทีที่ไม่เห็นด้วยกับมติดังกล่าว รวมทั้งจะทบทวนการเป็นภาคีสมาชิก

          ขณะเดียวกัน ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ ทำหนังสือถึงที่สำนักงานใหญ่ในประเทศฝรั่งเศส และที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่ประเทศบราซิลด้วย

          ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อกรณีการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารว่า นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รายงานมาทุกวันว่า ได้เดินสายทำความเข้าใจ คัดค้านการเดินหน้า การบริหารแผนกรอบพื้นที่ที่จะเข้าสู่การประชุม ซึ่งเป็นจุดยืนของประเทศไทยที่มีมติคณะรัฐมนตรีรองรับว่า ไม่ควรพิจารณาเรื่องนี้จนกว่าจะมีการจัดทำหลักเขตแดน

          ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวอีกว่า หากยูเนสโกรับแผนบริหารจัดการของกัมพูชา รัฐบาลไทยจะมีการทักท้วงอย่างชัดเจน และเราจะไม่ยอมรับและไม่ร่วมมือกับการจัดการบริหารพื้นที่ในเขตแดนที่เป็นของไทย 

          ส่วนปัญหาที่เป็นข้อพิพาทของทั้ง  2 ฝ่าย ซึ่งมีหลายฝ่ายต้องการให้ยกเลิกเอ็มโอยูนั้น รัฐบาลยังเห็นว่ามีประโยชน์ เพราะเป็นการยอมรับพื้นที่ที่ทางกัมพูชาจะอ้างแผนที่ที่ยังเป็นพื้นที่มีปัญหาไม่อาจถือตามแผนที่กัมพูชาได้และยืนยันถือตามสนธิสัญญา และการยอมรับของกัมพูชาในเอ็มโอยูยังรวมไปถึงการที่จะไม่ต้องเข้ามาปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงสภาพของพื้นที่ได้ ซึ่งเป็นฐานที่สามารถที่จะให้มีการประท้วงเหมือนกับที่ได้ทำมานับสิบครั้ง และก็เป็นการรักษาสิทธิของประเทศไทย ทั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสให้ความขัดแย้งยังมีทางออกอื่นที่ไม่ใช่การสู้รบหรือการใช้กำลังเข้าปะทะกัน เข้าใจว่าไทยและกัมพูชาไม่ต้องการให้เกิดการปะทะกัน

          "กรรมการมรดกโลกควรตระหนักว่าหน้าที่ของเขาไม่ควรจะส่งเสริมให้สู้รบกัน ควรแสวงหาสันติภาพเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรม และไม่ได้หมายความว่าประเทศไทยต้องการใช้กำลังกับใคร แต่ต้องการให้หลักของการเคารพอธิปไตยของกันและกันยังดำรงอยู่และแสวงหาทางออกโดยสันติวิธี" นายกฯ กล่าว

          ด้านเว็บไซต์สำนักข่าว ดึมอัมปึล ของกัมพูชา รายงานจากการคำสัมภาษณ์ของ นายฮอร์ นัม ฮอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ว่า ทั้งรัฐบาลไทยโดยเฉพาะกลุ่มเสื้อเหลือง ยังมีการคัดค้านแผนการเสนอขึ้นทะเบียนเขาพระวิหาร แต่ก็ไม่มีประโยชน์ เนื่องจากเขาพระวิหารได้มีกาขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกตั้งแต่ปี 2008 แล้ว





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม.ค้านเขมร ขึ้นทะเบียนพระวิหารเป็นมรดกโลก อัปเดตล่าสุด 28 กรกฎาคม 2553 เวลา 15:03:54 14,355 อ่าน
TOP