x close

มท.1 ลั่นไม่แก้กฎหมาย รับรองสมาร์ทการ์ด

ชวรัตน์ ชาญวีรกูล

ชวรัตน์ ชาญวีรกูล



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ชวรัตน์ ลั่น ไม่แก้กฎกระทรวงเพื่อรองรับบัตรสมาร์ทการ์ด ที่ผลิตมาขัดกับกฎหมาย เว้นแต่ ครม.จะมีมติให้ทำ โบ้ยไอซีทีหาบัตรที่ถูกต้องมา

          วานนี้ (29 กรกฎาคม) นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงปัญหาเกี่ยวกับการออกบัตรสมาร์ทการ์ดว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงไอซีที หารือแก้ไขปัญหาบัตรสมาร์ทการ์ด 26 ล้านใบที่ออกไปตั้งแต่ปี พ.ศ.2551 และบัตรใหม่ที่คณะกรรมการกฤษฎีกาวินิจฉัยว่าขัดกับกฎหมายกระทรวงมหาดไทยฉบับที่ 22 

          ทั้งนี้ ตนยืนยันว่า บัตรสมาร์ทการ์ดใหม่ที่ผลิตมาขัดต่อกฎกระทรวง ทางมหาดไทยจะไม่มีการแก้กฎกระทรวงเพื่อรับรองบัตรอย่างแน่นอน ยกเว้นมีการนำเรื่องนี้เข้า ครม. และที่ประชุม ครม. มีมติให้แก้กฎกระทรวง ทางมหาดไทยก็พร้อมจะดำเนินการ แต่หากไม่มีมติ ครม. ก็ไม่สามารถแก้กฎกระทรวงเพื่อรองรับสิ่งที่ไม่ถูกต้องได้ เพราะจะมีความผิดทางอาญา โดยเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ได้หารือกับนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีทีในเบื้องต้นแล้ว และมีความเห็นตรงกันว่า ให้พักปัญหาเรื่องบัตรเก่า 26 ล้านใบเอาไว้ก่อน และมาแก้ปัญหาเรื่องบัตรใหม่ เพื่อให้ประชาชนได้มีบัตรประชาชนใช้ เนื่องจากขณะนี้ประชาชนยังต้องใช้ใบเหลืองแทนบัตรประชาชนตัวจริงอยู่

          อย่างไรก็ตาม สำหรับบัตรใหม่ที่ผลิตขึ้นมาเกือบ 4 ล้านใบนั้น กระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่เพียงรับบัตรมาออกบัตรประชาชน ไม่ได้มีหน้าที่ผลิต ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหาความไม่ถูกต้องขึ้น กระทรวงไอซีทีต้องจัดหาบัตรที่ถูกต้องตามกฎกระทรวงมาส่งมอบให้มหาดไทย และสำหรับประชาชนที่ยังไม่ได้รับบัตรสมาร์ทการ์ด ก็สามารถใช้ใบเหลืองที่ทางอำเภอออกให้ มาใช้แทนบัตรประชาชนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ประชาสัมพันธ์ให้ธนาคาร ห้างร้าน ที่จำเป็นต้องใช้บัตรประชาชนในการประกอบธุรกรรมได้รับทราบแล้ว



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มท.1 ลั่นไม่แก้กฎหมาย รับรองสมาร์ทการ์ด อัปเดตล่าสุด 30 กรกฎาคม 2553 เวลา 16:16:21 2,572 อ่าน
TOP