x close

เขมรซัดไทยควัก10 ล้านบาท ค้านพระวิหารมรดกโลก








เขมรซัดไทยควัก10 ล้านบาท ค้านพระวิหารมรดกโลก (ไอเอ็นเอ็น)

          กัมพูชาอ้าง ไทยจ่าย 10 ล้านบาท เพื่อคัดค้านแผนจัดการเขาพระวิหาร แต่ผลที่ได้กลับประสบแต่ความ "ล้มเหลว" ออกแถลงการณ์ ยัน ชัดไทยอย่าเข้าใจผิด เพราะมีการยอมรับแผนในแผนจัดการของกัมพูชาอย่างเป็นทางการแล้ว

          สำนักข่าวดึม อัม ปึล รายงานแถลงการณ์จากหน่วยงานการชี้แจงและโต้ตอบเร็ว (press and quick reaction unit)สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เมื่อวานนี้(2) ระบุ โครงการอย่างมัวเมาของไทย ใช้เงินประมาณสูงถึง 10 ล้านบาท เพื่อส่งตัวแทน 50 คน เพื่อทำการต่อต้านแผนการจัดการพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหารของกัมพูชา แต่ก็ถูกพังทลายลงทั้งหมด เพราะไทยไม่มีสาระสำคัญที่จะโต้แย้ง รายงานของคณะกรรมการมรดกโลก หรือ แม้แต่กระทั้งเอกสารทั้งสองฉบับ ที่กัมพูชาส่งไป 

          ยิ่งไปกว่านั้น ประเทศไทยยังประสบความล้มเหลวในความพยายามเพื่อต้อการหยุดแผนการจัดการฯ, ประสบความล้มเหลวในความพยายาม ที่จะจารึกว่าปราสาทพระวิหารเป็นของสองประเทศ และ..ประสบความล้มเหลวที่จะเข้ามามีบทบาทในการบริหารแผนการจัดการกับกัมพูชา

          ซึ่งเป็นที่ชัดเจนว่า โครงการที่เป็นการเมามัวโดยรัฐบาลไทย เพื่อล่อลวงความคิดเห็นของประชาชนทั้งในและต่างประเทศกลับส่งผลในทางตรงกันข้าม อีกทั้งยังได้ทำลายภาพลักษณ์ และความไว้วางใจของประเทศไทยเอง ดั่งคำโบราณที่ว่า
"if you fan the flame, you blow up the fire or as you sow, so shall you reap,"

          นอกจากนี้ ตามรายงานยังระบุว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มุ่งมั่นที่จะรุกรานประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อขยายขยายพื้นที่ของตน และประเทศไทยได้สูญหายกรณีพิพาทกับกัมพูชาในเรื่องปราสาทพระวิหารในปี พ.ศ.2505 (1962) และในวันที่ 15 กรกฎาคมปี 2551(2008) ไทยได้ยกกองกำลังเข้าบุกพื้นที่ชายแดนใกล้กับปราสาทพระวิหาร และต่อมาก็เรียกว่า "พื้นที่ทับซ้อน" โดยใช้แผนที่วาดขึ้นเองในปี 2519 (1976) โดยกลุ่มทหาร 

          ขณะที่กัมพูชา ก็ยืนยันว่า ไม่มีพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตรใกล้กับพระวิหาร แต่นั้นเป็นดินแดนกัมพูชา แต่ไทยก็ใช้ทุกวิถีทางเพื่อป้องกันกัมพูชาในการพัฒนาเขาพระวิหารตั้งแต่ที่มีการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก แต่ประเทศไทยกลับประสบแต่ความล้มเหลว ทั้ง การทูต และการเมือง อีกทั้งรัฐบาลไทยยังใช้ปราสาทพระวิหาร และพื้นที่โดยรอบปราสาท เป็นตัวประกันเพื่อล้มการจัดการที่ชอบด้วยกฎหมาย ของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เขมรซัดไทยควัก10 ล้านบาท ค้านพระวิหารมรดกโลก อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2553 เวลา 15:56:54 6,870 อ่าน
TOP