x close

การบินไทย ยัน ไทย ไทเกอร์ ไม่แข่งนกแอร์

thaiairways


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก thaiairways.co.th

          รมว.คมนาคม สั่งการบินไทยแจงด่วนผุดสายการบินไทย ไทเกอร์ บอกล่วงหน้าแค่ไม่กี่วัน หวั่นแข่งนกแอร์ ด้านการบินไทยชี้แผนงานนกแอร์ไม่คืบ ต้องทำธุรกิจโลว์คอสต์เอง ขณะที่พรรคเพื่อไทยชี้ไทย ไทเกอร์ เอื้อประโยชน์ให้สิงคโปร์

          วานนี้ ( 3 สิงหาคม) นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่สายการบินไทยร่วมมือกับสายการบินไทเกอร์ แอร์เวย์ส ของสิงคโปร์ จัดตั้งสายการบินโลว์คอสต์ ในชื่อ "ไทย ไทเกอร์" ว่า ทางการบินไทยได้มาชี้แจงให้ทราบเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่เมื่อถึงวันที่ 31 กรกฎาคม ก็ได้นำเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณา ก่อนจะลงนามเสร็จสิ้นในวันที่ 2 สิงหาคม ตนมองว่าเป็นการร่วมทุนที่เร็วเกินไป และไม่ได้มาแจ้งให้ทราบล่วงหน้า แม้ว่าการบินไทยมีสิทธิ์ดำเนินการได้โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจาก ครม. แต่หากสายการบินไทย ไทเกอร์ ประสบความล้มเหลว ตนในฐานะ รมต.คมนาคม ก็มีส่วนในการรับผิดชอบเช่นกัน 

          อย่างไรก็ตาม ตนไม่สามารถสั่งการใด ๆ ได้ เพราะอาจถูกกล่าวหาว่าแทรกแซง แต่ในหลักการแล้ว สายการบินไทย ไทเกอร์ ต้องไม่มาแข่งขันกันเองกับสายการบินไทย และนกแอร์ โดยได้สอบถามไปยังการบินไทย และได้รับคำชี้แจงกลับมาว่า สายการบินนกแอร์ จะบินเฉพาะเส้นทางในประเทศ ส่วนสายการบินไทย ไทเกอร์ จะบินระหว่างประเทศ เพื่อแบ่งสัดส่วนตลาดที่กำลังเติบโตจากสายการบินต้นทุนต่ำอื่น ๆ 

          ขณะที่นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) ในฐานะประธานกรรมการบริษัทการบินไทย กล่าวว่การจัดตั้งสายการบินต้นทุนต่ำ ไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส ขึ้นมานั้น เนื่องจากในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา บอร์ดได้คุยกับผู้บริหารของนกแอร์ เพื่อเสนอขอเพิ่มทุนทำเป็นซุปเปอร์โลว์คอสต์ แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า และทางนกแอร์ไม่ต้องการพัฒนาเป็นซุปเปอร์โลว์คอสต์ คือต้องการบินจากสนามบินดอนเมืองเป็นหลัก ซึ่งถือเป็นโลว์คอสต์เฉพาะจุด ทำให้การบินไทยต้องขยายธุรกิจโลว์คอสต์ด้วยตัวเอง

          ทั้งนี้ ที่ประชุมได้วางแผนทำธุรกิจโลวคอสต์ โดยใช้ไทเกอร์ แอร์เวย์ส ซึ่งเป็นซุปเปอร์โลว์คอสต์ที่มีชื่อเสียงในยุโรป มีข้อดีคือ หากโหลดกระเป๋าน้ำหนักเกินไม่ต้องอัพเกรด หรือไม่ต้องเสียค่าเครื่องดื่มบนเครื่อง โดยทางบอร์ดเชื่อว่า ถ้าลงทุนธุรกิจนี้ 100 ล้านบาท จะคืนทุนได้ภายใน 3 ปี อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า สายการบินใหม่จะไม่กระทบนกแอร์ เพราะไม่มีการบินทับเส้นทาง และจะใช้เครื่องบินขนาดเล็ก ในระยะเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมงเท่านั้น

          ด้านนายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ กล่าวว่า การเปิดสายการบินไทย ไทเกอร์ ไม่ใช่คู่แข่งของนกแอร์ เนื่องจากกลุ่มเป้าหมาย และขอบเขตการทำการตลาดแตกต่างกัน โดยนกแอร์เน้นทำการตลาดลูกค้าระดับบนกว่าสายการบินไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส ส่วนเรื่องเส้นทางการบินนั้น ไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส จะเป็นสายการบินภูมิภาค แม้จะมีสายการบินในประเทศที่ทับเส้นทางกันบ้าง แต่เป็นเที่ยวบินที่บินไปยังหัวเมืองใหญ่ ๆ ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้บริการสูง ดังนั้นจึงไม่กระทบต่อแผนระยะยาวของนกแอร์ 

          ทางฝั่งพรรคเพื่อไทย นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรค ให้ความเห็นถึงการเปิดสายการบินไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส ว่า ถือเป็นการยกสิทธิการบินภายในประเทศให้กับต่างประเทศถึง 49% และยังเป็นการแข่งขันกับสายการบินโลวคอส์ตภายในประเทศของคนไทยซึ่งกำลังขาดทุนอยู่ด้วย ซึ่งตนมองว่า เสมือนเป็นการเสียดินแดนทางอากาศให้กับต่างชาติ เช่นเดียวกับกรณีเขาพระวิหาร และนี่อาจเป็นการเริ่มต้นแสวงหาผลประโยชน์ของพรรคประชาธิปตย์จากกิจกรรมทางด้านการสื่อสารและคมนาคม




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
      
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
การบินไทย ยัน ไทย ไทเกอร์ ไม่แข่งนกแอร์ อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2553 เวลา 11:13:26 8,476 อ่าน
TOP