x close

สุดทึ่ง! ศิลปะบนหัวดินสอ

ดินสอ

ดินสอ

ดินสอ

 

 


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก designswan.com

          ศิลปินหลายคนอาจจะใช้ดินสอเป็นเครื่องมือในการสร้างสรรค์งาน ศิลปะต่าง ๆ  แต่สำหรับ ดอลตัน เกตตี้ ศิลปินชาวบราซิลเลียนวัย 49 ปีคนนี้ คงจะไม่ใช่ เพราะสำหรับเขาแล้ว ดินสอ ไม่ใช่อุปกรณ์วาดรูปของเขาเลย หากแต่เป็น "วัตถุดิบ" ที่จะใช้เป็นตัวงานศิลปะของเขาต่างหาก

ดินสอ

ดินสอ



          และนี่ก็ถือเป็นงานศิลปะที่น่าทึ่งเอามาก ๆ เมื่อเขาสามารถแกะสลักหัวดินสอขนาดเล็กจิ๋วให้กลายเป็นรูปเป็นร่างสวยงามออกมาได้ ไม่ว่าจะเป็นรูปบุคคลที่มีชื่อเสียงอย่าง เอลวิส เพรสลีย์ หรือแม้แต่ลวดลายรูปหัวใจคล้องกันอย่างที่เห็นกันอยู่นี้ เรียกได้ว่าใครเห็นก็ต้อง อึ้ง ทึ่ง และยอมซูฮกให้กับความประณีตและละเอียดบรรจงของเขาเลยทีเดียว

          แต่หากจะคิดว่านี่คืองานที่เขาชำนาญและง่ายสำหรับเขาแล้วล่ะก็ เห็นทีจะคิดผิดถนัดค่ะ เพราะงานนี้เจ้าตัวเองยังเปิดเผยว่า แม้จะใช้เวลาฝึกฝนมานานหลายปี และเริ่มแกะสลักดินสออย่างเป็นจริง เป็นจังตั้งแต่ปี 2002 แล้ว แต่ทุกครั้งที่เขาลงมือแกะสลัก เขาต้องรวบรวมสมาธิเป็นอย่างมาก และมือต้องนิ่งและเบาที่สุด ซึ่งบ่อยครั้งที่กว่าจะได้งานศิลปะบนหัวดินสอมา ก็ต้องหักดินสอแล้วแกะสลักใหม่ถึง 5-6 ครั้งเลยทีเดียว

 

ดินสอ

ดินสอ

 



          ปัจจุบันนี้ ดอลตัน เกตตี้ ยังคงทุ่มเทเวลาในชีวิตทั้งหมดเพื่องานศิลปะบนหัวดินสอต่อไป และมีผลงานมาแล้วนับพันชิ้น เขาบอกว่าเขารักที่จะสร้างสรรค์ศิลปะที่ไม่เหมือนใครตรงนี้ต่อไป และนี่คือความภาคภูมิใจของเขา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดทึ่ง! ศิลปะบนหัวดินสอ อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2553 เวลา 17:23:06 15,485 อ่าน
TOP