x close

เรือไทยขนผู้ลี้ภัยเข้าแคนาดา ถูกจับจ่อดำเนินคดี




เรือไทยขนผู้ลี้ภัยเข้าแคนาดา ถูกจับจ่อดำเนินคดี (ไอเอ็นเอ็น)

          เรือรบแคนาดาสกัดจับ เรือสินค้าที่มีสัญลักษณ์ธงชาติไทย หลังต้องสงสัยว่าลักลอบนำ กลุ่มกบฎพยัคฆ์ทมิฬอีแลม ของศรีลังกา เข้าประเทศ

          สื่อต่างประเทศ รายงานในวันนี้ว่า เรือรบแคนาดาได้สกัดจับเรือขนส่งสินค้าติดธงชาติไทย ที่มีชื่อว่า "เอ็มวี ซัน ซี" หลังจากสงสัยว่ามีการลักลอบขน กลุ่มกบฎพยัคฆ์ทมิฬอีแลม เข้ามาในประเทศ บริเวณนอกชายฝั่งเกาะเมืองแวนคูเวอร์ มณฑลบริติช โคลัมเบีย เนื่องจากเรือดังกล่าวมีท่าทีว่า จะหันหัวเรือหนี

          รายงานระบุว่า จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า บนเรือลำดังกล่าว มีกลุ่มผู้ลี้ภัยชาวศรีลังกา ประมาณ 490 คน ซึ่งหลายคน อาจเป็นผู้ต้องสงสัยว่า เป็นสมาชิกกลุ่มกบฎพยัคฆ์ทมิฬอีแลม ทั้งนี้เรือลำดังกล่าว เคยถูกทางการออสเตรเลีย ห้ามเทียบท่ามาก่อนหน้านี้แล้วด้วย

          โดยความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เรือขนส่งสินค้าติดธงชาติไทย ชื่อ "เอ็มวี ซัน ซี" พร้อมผู้ลี้ภัยชาวศรีลังกา ประมาณ 490 คน ขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่บนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งโรงพยาบาลในเมืองวิกตอเรีย ได้จัดเตรียมห้องควบคุมพิเศษสำหรับผู้ป่วย และห้องสำหรับรักษาพยาบาลผู้ลี้ภัยที่มีอาการป่วยอื่น ๆ ด้วย

          ขณะที่ นายวิค โตวส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะแคนาดา กล่าวว่า ผู้ที่โดยสารมากับเรือลำดังกล่าวสงสัยว่าอาจจะเป็นแก๊งค้ามนุษย์ และผู้ก่อการร้าย ซึ่งแคนาดาจะดำเนินคดีกับทุกคนที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งเรียกกรณีที่เกิดขึ้นว่า "อาชญากรรมที่น่ารังเกียจ"

          ซึ่งเรือ เอ็มวี ซัน ซี เดิมมีวัตถุประสงค์เพื่อเดินทางไปยังประเทศออสเตรเลีย ก่อนถูกขัดขวางและ เปลี่ยนเส้นทางมุ่งหน้าสู่ประเทศแคนาดาซึ่งมีประชาคมชาวทมิฬ ที่ทำงานทางด้านการเมืองอาศัยอยู่ 

          ด้าน โฆษกคณะกรรมการ แดนาเดียน-ทมิฬส์ แห่งชาติ กล่าวว่า สังคมยอมรับรัฐบาลของเราเป็นพันธมิตรเพื่อเสริมสร้างความปลอดภัย ในขณะเดียวกันผู้คนเหล่านี้ได้หลบหนีจากการประหัตประหาร และสมควรจะได้รับการปฏิบัติด้วยความเห็นอกเห็นใจ โดยพวกเขาต้องเสี่ยงเดินทางผ่านเส้นทางนรก, น่านน้ำที่ลึกและไกลสุดลูกหูลูกตา เพื่อแน่ใจว่าจะสามารถหนีเงื้อมือของศรีลังกา และประเทศแคนาดาผู้ที่มีชื่อเสียงสูงส่งควรจะอ้าแขนต้องรับผู้ลี้ภัยพวกนี้ 

          อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงการต่างประเทศศรีลังกา กล่าวจากเมืองโคลัมโบถึงความกังวลเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่แคนาดา ที่กล่าวหาคนเเหล่านี้ว่าอาจจะมีส่วนเชื่อมโยงกับกลุ่มกบฏพยัคฆ์ทมิฬอีแลม



ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรือไทยขนผู้ลี้ภัยเข้าแคนาดา ถูกจับจ่อดำเนินคดี อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2553 เวลา 16:47:46 8,085 อ่าน
TOP