x close

ฮุนเซน ลั่นยกข้อพิพาท เขาพระวิหาร ฟ้องยูเอ็น



เขาพระวิหาร

ฮุนเซน

สมเด็จ ฮุนเซน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม เว็บไซต์หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ของกัมพูชารายงานว่า ฮุนเซน นายกรัฐมนตรี ได้ยืนยันจะหยิบยกปัญหาพิพาทชายแดนบริเวณปราสาทพระวิหารขึ้นมาหารือกับ นายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่จะเดินทางเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการในวันที่ 27-28 ตุลาคมนี้

          "ต้องการให้ยูเอ็นเข้ามาช่วยในการประนีประนอม ประเทศไทยไม่ควรกลัวการเข้ามาแทรกแซงของนานาชาติ แต่หากไทยกลัว นั่นหมายความว่าไทยมีเจตนาไม่ดี ทองแท้ไม่เคยกลัวไฟไหม้ ไม่เคยมีนายกรัฐมนตรีไทยคนไหนกล่าวว่าจะใช้กำลังกับกัมพูชา มีเพียง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เท่านั้น เรื่องนี้ถือว่าร้ายแรงมากและเป็นการดูหมิ่นชาวกัมพูชา รวมถึงเป็นการละเมิดกฎบัตรยูเอ็นด้วย" พนมเปญโพสต์อ้างคำกล่าวของ ฮุนเซน
 
          ขณะเดียวกัน นายฮอ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ก็ได้เรียกร้องให้อาเซียนยื่นมือเข้ามาช่วยแก้ปัญหาพิพาทชายแดนกับไทย เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาบานปลายไปสู่สงครามความขัดแย้ง โดยระบุว่าทั้งสองประเทศจะไม่สามารถทำความตกลงกันได้โดยปราศจากการสนับสนุนจากภายนอก

          ทางด้าน นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ปัญหาทวิภาคีระหว่างไทย-กัมพูชา เป็นเรื่องที่ยูเอ็นสอบถามเข้ามาเป็นระยะ ๆ ซึ่งที่ผ่านมาไทยได้ชี้แจงและแสดงจุดยืนไปแล้วหลายครั้ง โดยยืนยันว่าจะใช้แนวทางแก้ไขปัญหาอย่างสันติวิธี เน้นการเจรจาเป็นหลัก และยังเป็นปัญหาระดับทวิภาคีเท่านั้น ส่วนความเป็นไปได้ที่ยูเอ็นจะเข้ามาแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างไทย-กัมพูชานั้น ต้องเป็นเรื่องเร่งด่วนจริง ๆ ส่วนใหญ่จะมีความเห็นออกมาในเชิงแนะนำมากกว่า เพราะยูเอ็นจะไม่เข้าแทรกแซงประเทศต่าง ๆ โดยที่สมาชิกไม่ยินยอม ดังนั้น การดึงยูเอ็นเข้ามาแทรกแซงปัญหาไทย-กัมพูชาจึงเป็นไปได้ยาก

          ขณะที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า กรณีที่ ฮุนเซน ยังตอบโต้รัฐบาลไทยผ่านสื่อนั้น ไม่อยากให้เอามาเหมารวมเป็นอารมณ์ เพราะอย่างไรเสียไทยและกัมพูชาก็เป็นเพื่อนบ้านกัน หากพูดจาตอบโต้แล้วไม่มีเนื้อหากระทบกระเทือนต่อชื่อเสียง เกียรติภูมิ และอธิปไตยของไทย ก็ไม่ต้องกังวล ส่วนสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชายังเป็นปกติดี ไม่มีการรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ทับซ้อน

          ทั้งนี้ ล่าสุด นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยผ่านรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ถึงปัญหาเขาพระวิหาร ว่า รัฐบาลได้ทำหนังสือชี้แจงไปยังยูเอ็นแล้ว ตามหลักการแก้ปัญหาสากล หลังจากมีข่าวว่า ประเทศไทยมีท่าทีจะใช้ความรุนแรงแก้ปัญหาดังกล่าว โดยในหนังสือระบุว่าไทยจะแก้ปัญหาตามหลักสากล รวมทั้งกรอบการทำงาน ตาม MOU ปี 43 ด้วย ซึ่งการแก้ปัญหาพื้นฐานนั้น แท้จริงปัญหามาจากการที่ชาวกัมพูชาบางกลุ่ม รุกล้ำเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งทางการไทยพยายามใช้หลักสันปันน้ำแก้ไขปัญหาเรื่องเขตแดน และดำเนินการตามหลักสากล รวมทั้งปัญหาทั้งหมด ก็เกิดจาการพยายามขึ้นทะเบียนมรดกโลกประสาทเขาพระวิหารของประเทศกัมพูชาเพียงฝ่ายเดียว นำสู่ปัญหาการแก้ไขในระดับเวทีโลก

          "ซึ่งขอยืนยันว่า รัฐบาลได้เดินหน้าแก้ไขปัญหาดังกล่าว รวมทั้งการละเมิด MOU ปี 43 ด้วย รวมทั้งเดินหน้าชี้แจงกับต่างประเทศด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งจะมีการตั้งคณะกรรมการการมีส่วนร่วม ขึ้นมาช่วยดูแลในเรื่องดังกล่าวก่อนเสนอทางสภาผู้แทนฯ เห็นชอบในการดำเนินการเรื่องดังกล่าว"นายกรัฐมนตรีกล่าว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  



 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮุนเซน ลั่นยกข้อพิพาท เขาพระวิหาร ฟ้องยูเอ็น อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2553 เวลา 16:12:36 9,030 อ่าน
TOP