x close

พบดาวเคราะห์น้อยโทรจันดวงใหม่





ดาวเคราะห์น้อยโทรจัน (ไทยโพสต์)
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          นักดาราศาสตร์ค้นพบดาวเคราะห์น้อยโทรจันดวงหนึ่ง ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 100 กิโลเมตร ใกล้กับดาวเนปจูน

          โทรจันเป็นดาวเคราะห์น้อยชนิดหนึ่ง พบได้ใน "สุสานอวกาศ" นักดาราศาสตร์คาดว่าบริเวณเดียวกันนั้นคงมีวัตถุแบบเดียวกันนี้ถึง 150 ดวง

          ดร.สกอต เชพเพิร์ด แห่งสถาบันคาร์เนกี และ ดร.แชดวิก ทรูจิลโล แห่งหอดูดาวเจมินายในฮาวาย เป็นผู้คนพบและรายงานเรื่องนี้ในวารสาร Science ซึ่ง ดาวเคราะห์น้อยโทรจันโคจรในระนาบเดียวกับดาวเคราะห์ แต่ไม่ชนกับดาวเคราะห์ เพราะมันอยู่ในระยะห่างและมุมที่แรงโน้มถ่วงจะปล่อยให้ดาวเคราะห์น้อยโคจรในอัตราความเร็วเท่ากับดาวเคราะห์ได้

          สุสานอวกาศที่ว่านี้ นักวิทยาศาสตร์เรียกว่าจุดลาแกรนเจียน อยู่ในระยะ 60 องศาทางด้านหน้าและด้านหลังของดาวเคราะห์ ขยะอวกาศที่เข้าไปอยู่ในบริเวณนั้นจะถูกตรึงอยู่อย่างนั้นไปตลอด จนถึงขณะนี้มีการค้นพบดาวเคราะห์น้อยโทรจันที่มีขนาดตั้งแต่ 1 กิโลเมตร ขึ้นไปแล้วราว 200,000 ดวง เกือบทั้งหมดโคจรไปกับดาวพฤหัสบดี ดวงที่เพิ่งค้นพบนี้เป็นหนึ่งในแค่ 6 ดวงที่อยู่กับดาวเนปจูน มันมีชื่อเรียกว่า 2008LC18 โคจรอยู่บนท้องฟ้าในบริเวณที่ทางช้างเผือกมีความสว่างมาก นักวิทยาศาสตร์ต้องใช้เทคนิคพิเศษในการค้นพบคือ อาศัยฝุ่นในอวกาศเป็นตัวบดบังแสงดาวฤกษ์ จึงช่วยให้มองเห็นดาวเคราะห์น้อยขนาด 100 กิโลเมตร ดวงนี้ได้โดยใช้กล้องซูบารุของญี่ปุ่นในฮาวาย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบดาวเคราะห์น้อยโทรจันดวงใหม่ อัปเดตล่าสุด 17 สิงหาคม 2553 เวลา 14:18:48 5,695 อ่าน
TOP