x close

ฮ.กระทรวงทรัพย์ฯ ฮ.ตก เหตุไม่มีเรดาห์สภาพอากาศ


เฮลิคอปเตอร์ ปลัดกระทรวงทรัพย์ฯ ประสบอุบัติเหตุ







ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช




นายสหัส บุญญาวิวัฒน์




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอบคุณภาพประกอบจาก snru.ac.th , zoothailand.org , wikipedia , eurocopterusa.com

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ทรงมีความห่วงใย และรับทั้ง 5 ศพไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ส่วนเหตุตก! เพราะไม่มีเรดาห์สภาพอากาศ

          หลังจากวานนี้ มีรายงานข่าวว่า เฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ประกอบด้วยคณะ 5 คน คือ ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ,นายสหัส บุญญาวิวัฒน์ ที่ปรึกษาโครงการคณะ ,นายโกวิทย์ ปัญญาตรง ผู้ตรวจราชการกรมอุทยานชาติ พร้อมทั้งนักบิน ได้แก่ พันตรีเจนวิทย์ อรุณสวัสดิ์ นักบิน และ สิบเอกวิทูล เทียมเงิน ช่างประจำเครื่องบิน ได้ขาดการติดต่อกับศูนย์ควบคุมการบิน จนเป็นที่กังวลว่าอาจจะตกหรือลงจอดฉุกเฉินที่ใดที่หนึ่ง เจ้าหน้าที่จึงได้ระดมกำลังค้นหา ท่ามกลางสภาพอากาศที่เลวร้าย มีฝนตกลงมาอย่างหนัก แต่ก็ยังไม่สามารถค้นหาได้พบนั้น

          ความคืบหน้าของเช้าวันนี้ (18 สิงหาคม) เจ้าหน้าที่เดินเท้าได้พบเฮลิคอปเตอร์ ที่บริเวณบ้านน้ำแขว่ง อ.นาหมื่น จ.น่าน แล้ว โดยสภาพของเฮลิคอปเตอร์พังยับเยิน โดย นางนิศากร โฆษิตรัตน์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ให้สัมภาษณ์ว่า พบเฮลิคอปเตอร์ของคณะปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมแล้ว พร้อมผู้เสียชีวิตทั้งหมด 5 ราย โดยคาดว่า เฮลิคอปเตอร์ไปชนกับภูเขา เนื่องจากฝนตกหนัก และทัศนวิสัยไม่ดี

          ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เผยได้สั่งการในนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมต.ทรัพยกรฯ เดินทางไปยัง จ.น่าน เพื่อติดตามเหตุการณ์ด้วยตัวเอง พร้อมยืนยันว่า แม้เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวจะมีอายุใช้งาน 20 ปีแล้ว แต่ได้มีการตรวจสภาพบ่อย และอยู่ในระดับมาตรฐาน คาดว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเพราะเหตุสุดวิสัย

          พ.ต.ท.อนันต์ สล้างสกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน สำนักการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เปิดเผยถึงการคาดการณ์สาเหตุที่ เฮลิคอปเตอร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ตก และมีผู้เสียชีวิต 5 ราย นั้น เป็นเพราะเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว (AS 350) ไม่มีเรดาห์ สำหรับตรวจสภาพอากาศ เมื่อต้องฟังการรายงานจากสถานีภาคพื้นดินเพียงอย่างเดียว เมื่อเจอพายุฝนอย่างฉับพลัน การรายงานภาคพื้นดินจึงติดขัด อาจทำให้นักบินตั้งตัวไม่ทัน จึงเกิดอุบัติเหตุเนื่องจากวิสัยทัศน์ไม่ดี

          ซึ่งยอดเขาภูพยัคฆ์ ที่เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวตกกระแทกนั้น มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,500 เมตร และก่อนตกก็ไม่มีสัญญาณขอความช่วยเหลือแต่อย่างใด

          ในขณะที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ทรงมีความห่วงใย และรับทั้ง 5 ศพไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ โดยมีกำหนดสวดพระอภิธรรมศพ ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน เป็นเวลา 5 วัน

          ด้าน นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถึงกับผวา เมื่อให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ปกติแล้วตนเองจะต้องนั่งไปด้วยกับฮ.ลำนี้ แต่ครั้งนี้ไม่รู้เป็นอะไรถึงไม่ได้ไปด้วย และท่านปลัดก็ไม่ได้ชวนตนเหมือนครั้งก่อน ๆ จึงรอดตายไปอย่างหวุดหวิด

          นอกจากนี้ยังมีรายงานการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 5 ศพ นั้น มี 4 ศพ ที่เสียชีวิตอยู่ในเครื่อง คือ ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช , นายโกวิทย์ ปัญญาตรง เสียชีวิตอยู่ในห้องโดยสาร , พ.ต.เจนวิทย์ อรุณสวัสดิ์ เสียชีวิตอยู่ในห้องนักบิน , ส.อ.วิฑูรย์ เทียนเงิน เสียชีวิตอยู่ใต้ซากเฮลิคอปเตอร์ ส่วนอีก 1 ราย นั้นคือ นายสหัส บุญญาวิวัฒน์ ที่ปรึกษาสำนักพระราชวัง กระเด็นออกมาเสียชีวิตนอกซากเครื่องบิน

          ทั้งนี้ เฮลิคอปเตอร์ AS 350 เป็นการรับช่วงต่อมาจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อปี 2551 โดยรับมาทั้งหมด 14 ลำ แต่ใช้ได้เพียง 11 ลำ และมีอายุการงานใช้งานมาแล้วถึง 18 ปี สามารถบรรทุกคนได้ไม่เกิน 6 คน ซึ่งเป็นเฮลิคอปเตอร์ที่ซื้อมาจากประเทศฝรั่งเศสเมื่อปี 2535 แต่ลำนี้เป็นเฮลิคอปเตอร์ลำแรกที่เกิดอุบัติเหตุ





รู้จักกับ เฮลิคอปเตอร์ AS350

          เฮลิคอปเตอร์ที่เกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้นั้น คือ เฮลิคอปเตอร์ AS350 1103 ของสำนักการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ มีชื่อว่า Eurocopter AS350 Squirrel เป็นเฮลิคอปเตอร์ขนาดเครื่องยนต์เดี่ยว ซึ่งผลิตขึ้นที่ฝรั่งเศส และประสบความสำเร็จมาก

          สำหรับเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ นำมาใช้นั้น ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้ลงนามรับมอบเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์จาก นายจรัลธาดา กรรณสูตปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แบบ Ecureuil AS 350BA จำนวน 2 ลำ Ecureuil AS 350B จำนวน 8 ลำ และ Ecureuil AS 350B2 จำนวน 2 ลำ (แบบ Ecureuil AS 350 B มีจำนวน 2 ลำ ที่ไม่สามารถนำมาใช้งานได้เนื่องจากประสบอุบัติเหตุ 1 ลำ และครบกำหนดการซ่อมบำรุง 1 ลำ) แบบ Normad N22 B จากกองทัพอากาศจำนวน 7 ลำ และเฮลิคอปเตอร์แบบ Mi-171 จากประเทศรัสเซีย (หนี้ค้างชำระข้าวรัฐบาลไทยแลกกับเฮลิคอปเตอร์) จำนวน 5 ลำ

          โดยมีคุณสมบัติครอบคลุมได้หลายอย่าง ทั้งการบินตรวจตราสภาพภูมิประเทศ ลำเลียงบุคคลสำคัญ เป็นเฮลิคอปเตอร์ชี้เป้า หรือแม้กระทั่งบรรทุกอุปกรณ์ในการดับไฟป่า


ข้อมูลเฉพาะของเฮลิคอปเตอร์ AS350

           การใช้งาน : เฮลิคอปเตอร์อนเกประสงค์ 6 ที่นั่ง

           ลูกเรือ : นักบิน 2 คน ผู้โดยสาร 4 คน

           ความเร็วสูงสุด : 248 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง

           ความเร็วบินเดินทาง : 230  กิโลเมตร ต่อชั่วโมง

           เพดานบินสูงสุด : 8,360 ฟุต

           ระยะทางบิน : 670 กิโลเมตร

           นำหนัก : 1,175 กิโลกรัม 















อ่านรายละเอียดเพิ่มจาก
     
 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮ.กระทรวงทรัพย์ฯ ฮ.ตก เหตุไม่มีเรดาห์สภาพอากาศ อัปเดตล่าสุด 19 สิงหาคม 2553 เวลา 11:12:51 106,276 อ่าน
TOP