x close

ทรงศีล ทิวสมบูรณ์ นิยายกราฟฟิกสีหม่น

ทรงศีล ทิวสมบูรณ์
ทรงศีล ทิวสมบูรณ์

ทรงศีล ทิวสมบูรณ์ นิยายกราฟฟิกสีหม่น (มิกซ์ แม็กกาซีน)

          เล่าจื้อเคยกล่าวไว้ว่า "การเดินทางพันลี้ เริ่มต้นด้วยก้าวเล็ก ๆ เพียงก้าวเดียว" ไม่ว่าเราจะทำอะไรต้องมีจุดเริ่มต้นที่เปรียบเสมือนการเดินทางไปยังจุดหมายเสมอ เหมือนกับชายหนุ่มที่เราได้มาพูดคุยกันในวันนี้ เขาเริ่มต้นตัวเองจากความชอบวาดภาพแบบเด็ก ๆ ที่วาดภาพไปเรื่อยเปื่อย ก่อนจะเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยศิลปากรและศึกษาการวาดภาพอย่างจริงจัง ได้ฝึกปรือฝีมือมาเรื่อย ๆ จนในที่สุดมีผลงานที่หลากหลายที่ทุกคนยอมรับชื่อของเขาคือ ทรงศีล ทิวสมบูรณ์

          "ผมว่าผมชอบที่สุดคือการเล่าเรื่องและชอบฟังเรื่องเล่า พอชอบเล่าเรื่องมันก็เลยแต่งเพลง แต่เป็นการเล่าด้วยทำนองกับคำร้อง เขียนหนังสือหรือภาพประกอบก็คือการเล่าเรื่อง"

 ถั่วงอกและหัวไฟ ภาค 3
ถั่วงอกและหัวไฟ ภาค 3

          ผลงานที่อาจเรียกว่าเปิดตัวของ ทรงศีล เลยก็คือหนังสือชื่อ ถั่วงอกและหัวไฟ ที่เมื่อหลายปีก่อนติดอันดับหนังสือขายดีของสำนักพิมพ์ a book จวบจนวันนี้มีผลงานของเขาก็ออกมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ Improvise, Nine Lives รวมทั้งเขายังเป็นคนออกแบบไอคอนเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ one-to-call ที่ไปโผล่อยู่ในโฆษณาตามสื่อต่าง ๆ อีกด้วย

          "คำว่าหนังสือมันเป็นความคุ้นชินเท่านั้นเองว่ากระดาษต้องมีอักษรอยู่ในนั้นเป็นจำนวนมาก แต่ผมมองกว้าง ๆ ว่าหนังสือมันเป็นอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นภาพประกอบดนตรีหรือว่างานกราฟฟิกอะไรก็ตาม ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้ งานที่ผมทำอยู่มันเป็นการใช้ภาพมาเล่าบางอย่าง ข้อความเล่าได้ไม่ดีเท่าภาพ และในอีกกรณีหนึ่ง ภาพก็ทำได้ไม่ดีเท่าข้อความ ถ้าเอาข้อดีของทั้งสองอย่างมาผสมกัน ผมว่าน่าจะได้หนังสือที่เป็นอีกรสชาติหนึ่ง"

          โดยปกติแล้วคนไทยมักจะได้รับอิทธิพลจากการ์ตูนต่างชาติโดยเฉพาะญี่ปุ่นเสียเป็นส่วนใหญ่ เขาเองก็เป็นหนึ่งในนั้น ไม่ว่าจะเป็นเซนต์เซย์ย่า ดราก้อนบอล  ฯลฯ หรือจะเป็นงานทางฝั่งตะวันตกที่เป็นเรื่องสั้นกึ่งคอมมิคก็เช่นเดียวกัน แต่งานที่เขาชอบตั้งแต่เด็กโดยที่ยังไม่รู้ว่าคืออะไรนั้นมาจากการที่คุณพ่อของเขาได้นำมาให้รู้จัก

          นั่นคืองานของ ซัลวาดอร์ ดาลี ซึ่งเป็นศิลปินแนวเหนือจริงในกลุ่มเซอร์เรียลิสต์ (Surrealism) จนทำให้เกิดการผสมผสานออกมาเป็นตัวตนของเขา เมื่อกลับมาดูผลงานของเขาจริง ๆ อาจมีความรู้สึกที่ต่างกันออกไป ทั้งหมดทั้งมวลถูกถ่ายทอดด้วยงานด้านภาพที่มีความประณีตตามสไตล์ อาจมีความโหด ความลึกลับ ความโรแมนติกแฝงอยู่ข้างใน

          "คิดว่าโหดมั้ย ผมว่ามันโหดอยู่นิดหน่อยนะครับ บางคนรู้สึกว่าบางภาพมันออกจะหม่น ๆ จริง ๆ แล้วชีวิตจริงผมก็ไม่ได้เศร้านะออกจะขำทีเดียว ผมว่าศิลปะมันก็เหมือนอาหารมีหลายรสชาติ บางคนอาจจะชอบเปรี้ยว เค็ม เผ็ด แต่ผมชอบรสนี้ที่มันไม่เลี่ยนจนเกินไป คือถ้าหวานเกินไปผมว่ามันไม่จริง หรือถ้าขมเกินไป ดราม่าแบบโอซินผมว่ามันก็ไม่ใช่

          "งานของผมไม่ขาวไม่ดำ ผมว่าคงเป็นสีเทามากกว่า ผมไม่ได้ชอบให้หนังสือมันเศร้าหรืออะไรนะ ผมชอบบรรยากาศผมว่ามันมีเสน่ห์ แต่ไม่ได้รู้สึกว่าเศร้า หรือโหดแล้ว มันจะดี ความเศร้าความโหดเป็นแค่เหมือนช็อกโกแลตที่เคลือบเอาไว้แค่นั้นเอง"

          เขามีผลงาน Graphic novel อยู่มากมายหลายเล่ม แต่เล่มที่เขาอยากให้รายละเอียดมากที่สุดในตอนนี้ก็คือหนังสือที่จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์อัมรินทร์ที่ชื่อ Once Upon Sometimes อันเป็นนิยายภาพจำนวน 22 ตอน ซึ่งคัดสรรมาจากนิตยสาร a day ใช้เวลาในการรวบรวมประมาณ 2 ปี

          "ผมคิดว่าเป็นการคัดสรรเลือกตอนที่คิดว่าเรียงต่อ ๆ กับแล้วมันความต่อเนื่อง มีตอนที่พิเศษเหมือนกัน แต่บางตอนคนอ่านบอกว่าไม่เข้าใจ ไม่รู้เขียนถึงอะไร จริง ๆ แล้วเราเขียนให้คนใกล้ชิดเป็นเรื่องส่วนตัวของเรา เรื่องคนรอบ ๆ ตัว ไม่ว่าจะเป็นผู้ร่วมงานหรือคนที่เราพบเจอแต่เราไม่ได้เล่ามันโดยตรง

          "ผมว่าเล่มนี้คนทั่ว ๆ ไปไม่ว่าใครก็อ่านได้ ตอนหนึ่งมีความยาวแค่ 10 หน้า เป็นเรื่องสั้นที่บางตอนจะพูดถึงผู้ปกครองชนชั้น ความสัมพันธ์กับคนรักความสัมพันธ์กับลูกศิษย์ คนกับธรรมชาติ นักเขียนกับงานเขียนที่ล้วนแล้วมีความสัมพันธ์กันหมด แต่ไม่ได้ถ่ายออกมาตรง ๆ เล่าด้วยนิทานปรัมปราแบบญี่ปุ่น จะเรียกญี่ปุ่นก็ไม่เชิง เรียกว่าแนวเอเชียจะดีกว่า"

          นอกจากจะเขียนภาพประกอบหรือนิยายภาพแล้วเวลาว่างเขายังมีสิ่งที่เขาทำด้วย ความชอบส่วนตัวอีกอย่างหนึ่งนั่นก็คือ การทำวงดนตรีที่ใช้ชื่อวงว่า Bobby Swingers ที่เล่นดนตรีในแนวเพลงฟังง่ายตามสไตล์ของตัวเอง "ชื่อวง Bobby Swingers เป็นคาแร็คเตอร์ที่ผมใช้แทนตัวเองตลอดตอนนี้ผมก็ ร้องนำ เล่นกีต้าร์ แล้วก็แต่งเพลงเองทั้งหมด เป็นวงเล็ก ๆ ไม่มีสังกัดผมคิดว่าถ้ามีสังกัดแล้วจะมีคิวงาน แล้วก็จะไม่ได้เขียนงาน จริง ๆ ตอนทำเพลงไม่คิดจะหากำไรอยู่แล้ว บางครั้งแถมให้กับหนังสือ ใครที่ซื้อหนังสือเล่มล่าสุดที่รวมผลงานก็คงจะได้เห็น"

          "ผมว่ามันจะมีอยู่จุดหนึ่งในการทำงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับปัจจัยภายนอกเลยเช่น บางคนทำงานจะมีปัจจัยภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้องคือเรื่องของรายได้ เราจะไม่สามารถทำงานนั้นต่อไปได้ถ้าเราอยู่ในระบบสังคมปกติ แต่ว่า ณ จุดหนึ่งที่เรานั่งอยู่บนโต๊ะทำงานเวลาที่งานออกมานี่แหละคือสิ่งที่เราอยากให้เป็นความสุขนี้เป็นความสุขที่ต้องลงมือด้วยตัวเองสิ่งที่จะใช้เงิน หรืออำนาจก็ซื้อมันไม่ได้ เราต้องลงมาอยู่ด้วยกับมันจริง ๆ"

ผลงานต่าง ๆ ของ ทรงศีล ทิวสมบูรณ์

กลลวงเทพจิ้งจอก
วาดภาพปกหนังสือ กลลวงเทพจิ้งจอก

ถั่วงอก
ถั่วงอก จากหนังสือ ถั่วงอกและหัวไฟ

เรื่องสั้นชื่อ ผู้เยียวยาความมืด กับผู้หลบหนีแสงสว่าง
เรื่องสั้นชื่อ ผู้เยียวยาความมืด กับผู้หลบหนีแสงสว่าง

Bobby
ภาพวาดนิยามตัวตนในดนตรีชื่อ
Bobby

Bobby
Bobby


ผลงานทางด้านดนตรีในชื่อวง Bobby Swingers


ขอขอบคุณข้อมูล
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก songsin.exteen.com, facebook.com/SONGSIN



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทรงศีล ทิวสมบูรณ์ นิยายกราฟฟิกสีหม่น อัปเดตล่าสุด 17 สิงหาคม 2553 เวลา 18:00:08 13,387 อ่าน
TOP