x close

การถ่ายภาพขาว-ดำ ด้วยฟิล์ม







การถ่ายภาพขาว-ดำ ด้วยฟิล์ม (FOTOINFO)

          หลายคนคงเคยตั้งคำถามว่า ทำไมยังมีคนที่ถ่ายภาพขาวดำด้วยฟิล์มอยู่อีก ทั้งที่ ๆ กล้องดิจิตอลในปัจจุบันมีคุณภาพสูง และสามารถเปลี่ยนภาพสีให้เป็นภาพขาวดำด้วยการกดปุ่มเพียงไม่กี่ปุ่ม รวมถึงสามารถพิมพ์ภาพขาวดำดี ๆ ได้จากเครื่องพิมพ์ภาพระบบอิ้งเจ็ทได้ไม่ยากนัก ซึ่งดูแล้วไม่น่าจะมีความจำเป็นที่ต้องได้ภาพขาวดำจากขั้นตอนที่ยุ่งยาก ไม่ว่าจะเป็นการล้างฟิล์ม หรือการอัดภาพอีกต่อไป

          ดังนั้นวันนี้ จะมาไขข้อสงสัยให้กับหลาย ๆ คนรวมว่าทำไมผมถึงเลือกที่จะล้างฟิล์ม และอัดภาพขาวดำด้วยระบบเก่า แทนที่จะใช้วิธีการที่ง่ายกว่าในการได้ภาพขาวดำดี ๆ ซักภาพ

          ลองมองย้อนกลับไปเมื่อสมัยที่เริ่มมีภาพถ่ายเกิดขึ้น ในสมัยนั้นทุก ๆ คนคิดว่า ภาพเขียนบนผืนผ้าใบจะหมดไป และการถ่ายภาพจะเข้ามาแทนที่ เพราะการถ่ายภาพช่างสะดวกสบาย ไม่เสียเวลาเป็นหลาย ๆ สัปดาห์ หรือ หลาย ๆ เดือนกว่าจะได้ภาพซักภาพ แต่ความเป็นจริงทุกวันนี้ ภาพเขียนก็ยังคงเป็นงานที่มีคุณค่า ซ้ำยังเป็นงานศิลปะที่มีมูลค่ามากกว่างานภาพถ่าย ด้วยเหตุผลที่ว่า ภาพวาดเป็นงานศิลปะมากกว่าภาพถ่าย แล้วภาพถ่ายในระบบดิจิตอล กับ ภาพถ่ายในระบบเดิมล่ะ จะเดินซ้ำรอยประวัติศาสตร์ไหม? ก่อนจะตอบคำถามนี้ได้มีความจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ขั้นตอนของการทำภาพขาวดำก่อนครับ ผมจะเล่าให้ฟังอย่างง่าย ๆ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับภาพถ่ายขาวดำเบื้องต้น

          ในการทำภาพขาวดำดี ๆ นั้น เราจะเริ่มจากการเลือกสภาพแสงที่เหมาะสม ซึ่งสภาพแสงที่เหมาะสำหรับภาพขาวดำดี ๆ ซักภาพ น่าจะเป็นสภาพแสงที่ให้ช่วงของการโทนที่กว้าง มีส่วนมืด และ ส่วนสว่าง เพื่อให้ภาพขาวดำมีมิติที่สมบูรณ์ต่อมาเป็นเรื่องของการวัดแสง ช่างภาพขาวดำที่ต้องการภาพที่มีคุณภาพสูงมีความจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญและเอาใจใส่เรื่องนี้เป็นพิเศษ

          ช่างภาพวิวทิวทัศน์ขาวดำชื่อดังอย่าง แอนแซล อดัม (Ansel Adams) เจ้าของผลงานภาพขาวดำคุณภาพสูง หลายภาพมีมูลค่าถึง 5000 USD ได้อธิบาย ขั้นตอนของการควบคุมโทนภาพขาวดำด้วยการแบ่งโทนเทา จากขาวสุดถึงดำสุดเป็น 11 ส่วน และใช้อ้างอิงกบระบบการวัดแสง เรียกว่า Zone system ซึ่งเป็นกระบวนการที่อธิบายการสร้างภาพขาวดำให้เป็นตัวเลข และเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น และเป็นองค์ความรู้ที่นิยมไปทั่วโลกสำหรับคนที่รักการถ่ายภาพขาวดำขาว ทำให้เห็นว่าการวัดแสงเป็นเรื่องสำคัญหากต้องการภาพขาวดำดี ๆ ซักภาพ จากขั้นที่เริ่มจากเห็นภาพซักภาพที่ต้องการจะถ่ายทอดออกมาเป็นภาพขาวดำ, เข้าใจถึงเรื่องการวัดแสง, การสร้างโทนภาพขาวดำด้วยการวัดแสง







          สิ่งต่อไปที่ต้องทำคือ การล้างฟิล์มให้ได้อย่างที่ต้องการ ซึ่งในส่วนนี้ ถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด ส่วนหนึ่งของการทำภาพขาวดำคุณภาพสูง เพราะเมื่อเรากำหนดโทนต่าง ๆ ไว้ในขณะที่เราวัดแสงการเกิดขึ้นของโทนบนฟิล์มจะถูกควบคุมและเกิดโทนในขั้นตอนของการล้างฟิล์ม ถ้าล้างฟิล์มไม่ได้ดีเราก็ไม่สามารถได้โทนตามที่เรากำหนดไว้ตั้งแต่ต้นได้ ซ้ำร้ายการล้างฟิล์ม เป็นขั้นที่มีตัวแปรมากที่สุด นั่นหมายถึง มีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้มากที่สุดเช่นกัน ตัวแปรหลัก ๆ ที่มีอย่างเช่น ฟิล์มที่ใช้ น้ำยาที่ใช้ ความเข้มข้น อุณหภูมิ เทอร์โมมิเตอร์ ความสะอาดของน้ำ สารเคมีตกค้าง ฯลฯ ทำให้ถ้าไม่มีการควบคุมขั้นตอนการล้างฟิล์มให้ดี แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะได้ฟิล์มขาวดำดี ๆ และโทนอย่างที่ต้องการ

          และขั้นตอนสุดท้ายก็คือการอัดภาพ สำหรับผมแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดที่จะแสดงความเป็นตัวตนของช่างภาพขาวดำ ซึ่งจริงๆ แล้วก็ไม่ได้ ต่างจากการถ่ายภาพดิจิตอล เพราะการอัดภาพ และ การแต่งภาพ เป็นการสร้างสรรภาพสุดท้ายที่จะถ่ายทอดความต้องการความรู้สึก ของช่างภาพ จะต่างก็แค่การอัดภาพเป็นงานฝีมือที่ต้องใช้เวลาในการฝึกฝนในหลายแง่มุมเช่น สายตาในการตัดสินโทนของภาพ การบัง และการเผา เพื่อเพิ่มหรือ ลดน้ำหนัก ในส่วนต่างๆ ของภาพ รวมถึงการเลือกใช้เทคนิคมากมาย เพื่อเป้าหมายเดียวคือ ภาพขาวดำที่ดีที่สุด

          มาถึงตรงนี้ ไม่ผิดหรอกครับ ที่จะบอกว่ากว่าจะได้ภาพขาวดำซักภาพ ต้องให้ความใส่ใจและความตั้งใจอย่างมาก ซึ่งตรงนี้ทำให้ภาพขาวดำ แต่ละภาพจึงมีความพิเศษ และมีคุณค่าทางจิตใจสำหรับช่างภาพขาวดำด้วย ตรงนี้จะต่างกับงานภาพถ่ายที่เกิดมาจากขบวนการดิจิตอลที่ง่ายกว่า และสะดวกสบายกว่า ทำให้ความผูกพันก็น้อยกว่า ภาพขาวดำทุกภาพจึงพิเศษครับ ก็ไม่ต่างอะไรกับภาพวาดสีน้ำมัน หรือสีน้ำ ที่แต่ละภาพศิลปินจะใช้เวลาอยู่กับภาพนั้นหลาย ๆ อาทิตย์ หลาย ๆ เดือน หลาย ๆ ปี ภาพแต่ละภาพจึงแฝงไปด้วยความเป็นตัวตนของศิลปินคนนั้น ๆ และมีคุณค่าอย่างยิ่งสำหรับเจ้าของผลงานนั้น ๆ ทำให้ภาพเหล่านี้มีคุณค่าในตัวของมันเอง

          และหากมีผู้เห็นคุณค่าของผลงานเหล่านั้น มูลค่าก็จะตามมาทำให้ภาพขาวดำ จึงเป็นส่วนของงานศิลปะ ที่มีหลายคนเริ่มที่จะเก็บสะสม และทำให้ราคาของภาพขาวดำคุณภาพสูงหลาย ๆ ภาพมีมูลค่ายจนน่าตกใจ 



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
การถ่ายภาพขาว-ดำ ด้วยฟิล์ม อัปเดตล่าสุด 19 สิงหาคม 2553 เวลา 15:12:33 11,000 อ่าน
TOP