x close

เตือนภัย ยาปาร์ตี้ ยาบ้าพันธุ์ใหม่ แพร่เข้าไทย




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

         กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เตือนภัย "ยาปาร์ตี้" ยาเสพติดชนิดใหม่คล้ายยาบ้า เสพแล้วเคลิ้ม-ประสาทหลอน นักท่องเที่ยวแถบยุโรป นำมาแพร่ในไทย

         น.พ.จักรธรรม ธรรมศักดิ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้พบว่ามียาเสพติดชนิดใหม่คล้ายยาบ้าเข้ามาระบาดในประเทศไทย โดยมีชื่อเรียกในกลุ่มนักเที่ยวว่า ยาเม็ดปาร์ตี้ นำเข้ามาจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศในแถบยุโรป ลักษณะของยามีทั้งแคปซูลและยาเม็ดหลากสี ทำเป็นรูปหัวใจ รูปการ์ตูน ลักษณะคล้ายยาอี ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการส่งตัวอย่างให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบเมื่อประมาณปลายปี 2552 ถึงต้นปี 2553

         ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ พบว่า ยาปาร์ตี้ มีสารเสพติดในกลุ่มพิเพอราซีน 2 ชนิด ได้แก่ BZP และ TFMPP โดยสารตัวนี้มีฤทธิ์กระตุ้นประสาทน้อยกว่า เมทแอมเฟตามีน ที่เป็นส่วนประกอบของยาบ้าถึง 10 เท่า จึงยังไม่ถูกจัดเป็นสารควบคุมในอนุสัญญาสหประชาชาติ แต่ปัจจุบันมีหลายประเทศที่ควบคุมสารเหล่านี้ เช่น สหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น เป็นต้น

         อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า มีการตรวจพบ ยาปาร์ตี้ ในเขตกรุงเทพฯ ชลบุรี และนนทบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจจับยาดังกล่าวมาแล้วจำนวน 5 คดี โดยครั้งแรกพบราวเดือน ก.ค.2552 จับกุมได้ที่ จ.ชลบุรี จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ จำนวน 8,000 แคปซูล หลังจากนั้นมีการส่งตรวจอีก 4 ครั้ง ทั้งจากชลบุรี กรุงเทพ และนนทบุรี ลักษณะเม็ดยาเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ แต่ผลการตรวจวิเคราะห์ทุกครั้ง พบสารเสพติดชนิดเดียวกัน 

         ขณะที่ นพ.นิพนธ์ โพธิ์พัฒนชัย รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ยาปาร์ตี้ (Party pills) ที่ตรวจพบครั้งนี้ จะมีสาร BZP ที่มีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลางคล้ายยาอีและยาบ้า ทำให้เกิดอาการเคลิ้มฝัน มีผลต่อระบบหลอดเลือดและหัวใจ และสาร TEMPP จะมีฤทธิ์ทำให้ประสาทหลอนคล้ายยาอี ผู้เสพมักใช้สารสองชนิดร่วมกันเพื่อเสริมฤทธิ์ ซึ่งสารในกลุ่มนี้มีผลข้างเคียงต่อร่างกาย ทำให้ใจสั่น ความดันโลหิตสูง สับสน นอนไม่หลับ หากใช้ร่วมกันในขนาดสูงจะทำให้เกิดอาการชัก หรือถ้าใช้ร่วมกับยาเสพติดอื่น และแอลกอฮอล์ อาจทำให้มีอันตรายถึงชีวิตได้





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนภัย ยาปาร์ตี้ ยาบ้าพันธุ์ใหม่ แพร่เข้าไทย อัปเดตล่าสุด 18 สิงหาคม 2553 เวลา 14:16:07 17,644 อ่าน
TOP