x close

ระวัง! หลุมพราง ปุ่ม Dislike ปลอมบนเฟซบุ๊ค

อินเทอร์เน็ต



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          สาวกเฟซบุ๊ค (facebook) ฟังทางนี้ด่วน!!! เพราะข่าวล่าข่าวแรงรายงานมาว่า มีอาชญากรออนไลน์กำลังคิดมิดีมิร้ายกับประชากรนักท่องเว็บบนเฟซบุ๊ค ด้วยการคิดประดิษฐ์เจ้าปุ่ม Dislike หรือปุ่มไม่ชอบ ขึ้นมาเพื่อให้เราหลงกลกดแสดงความคิดเห็นด้านลบ ว่าไม่ชอบ หรือไม่ถูกใจเกี่ยวกับคอนเทนท์ต่าง ๆ แต่ทว่ามันคือหลุมพรางที่จะหลอกลวงเอาข้อมูลส่วนตัวของเราไปแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว

          เกรแฮม คลูเลย์ โฆษกของเฟซบุ๊ค ระบุว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊คหลายคนพบลิ้งค์ที่มีข้อความเชิญชวนให้ร่วมดาวน์โหลด ปุ่ม Dislike และหากคลิกไปจะพบเว็บไซต์ปลอมที่แสดงหน้าต่างเริ่มต้นติดตั้งแอปพลิเคชั่น ซึ่งแทนที่จะได้รับปุ่ม Dislike เหยื่อจะได้รับแอปพลิเคชั่นเปลี่ยนข้อความสถานะอัตโนมัติ เพื่อล่อลวงกลุ่มเพื่อนต่อเนื่องบนเฟซบุ๊คแทน โดยก่อนการติดตั้ง เหยื่อจะถูกขอให้กรอกแบบสอบถามก่อน ซึ่งจุดนี้เองจะทำรายได้ให้กับนักก่อกวนผู้สร้างแผนลวงนี้ขึ้น

          ขณะที่ โซโฟส บริษัทด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ ก็ได้ออกมาเตือนผู้ใช้เฟซบุ๊ค ว่า หากเห็นปุ่ม Dislike บนหน้าเฟซบุ๊คเมื่อใด ให้รู้ไว้เลยว่านั่นเป็นของปลอม และแม้ว่าจะมีผู้ใช้จำนวนไม่น้อยมองว่าปุ่ม Dislike จำเป็นต่อการแสดงความคิดเห็นในด้านลบก็ตาม แต่ทางเฟซบุ๊คก็ยังไม่ได้พัฒนาฟีเจอร์ดังกล่าวขึ้น 

          อย่างไรก็ตาม หากผู้ใช้ต้องการติดตั้งแอปพลิเคชั่น ปุ่ม Dislike ก็สามารถทำได้ในแบบฉบับที่ไม่ถูกหลอก เนื่องจากก่อนหน้านี้ เว็บเบราว์เซอร์อย่าง Firefox เคยเปิดให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดโปรแกรมเสริมที่มีชื่อว่า "Facemod - Facebook Dislike Button" เพื่อติดตั้งปุ่ม Dislike ไว้บนหน้าเฟสบุ๊กได้ 

          รู้แบบนี้แล้ว...อย่าได้เผลอกดปุ่ม Dislike บนหน้าเว็บไซต์เฟซบุ๊คเป็นอันขาด เพราะหากโดนแฮกข้อมูลส่วนตัว เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือนนะคะ

 

facebook เฟสบุ๊ค facebook คืออะไร วิธีเล่น facebook game มากมาย

 

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระวัง! หลุมพราง ปุ่ม Dislike ปลอมบนเฟซบุ๊ค อัปเดตล่าสุด 20 สิงหาคม 2553 เวลา 09:36:51 12,195 อ่าน
TOP