x close

เดช บุญหลง ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยวัย 80 ปี

เดช บุญหลง

เดช บุญหลง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย

          เมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา มีรายงานว่า นายเดช บุญหลง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ได้ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว ในวัย 80 ปี หลังจาก นายเดช บุญหลง ป่วยด้วยโรคลิ่มเลือดอุดตันในสมอง มากว่า 4 ปี และได้พักรักษาตัวที่บ้านด้วยอาการเจ้าชายนิทรา ทั้งนี้ ญาติจะนำศพตั้งบำเพ็ญกุศลที่ศาลา 9 วัดเทพ ศิรินทราวาส โดยจะมีพิธีรดน้ำศพในวันที่ 20 ส.ค. เวลา 15.00 น. 

          สำหรับนายเดช บุญหลง หรือ ศ.เดช บุญหลง นั้น เกิดเมื่อวันที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2473 ที่จังหวัดนครนายก เป็นบุตรของขุนเจริญราษฎร์บริบาล กับนางเปรี้ยว บุญหลง โดยนาย เดช บุญหลง สำเร็จการศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในปี พ.ศ. 2495

          หลังจบการศึกษา นายเดช บุญหลง ได้ประกอบธุรกิจบริษัทอุตสาหกรรมทอผ้าไทย จำกัด  ก่อนที่จะเข้าสู่เส้นทางการเมืองในปี พ.ศ.2532 เมื่อได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา ต่อมานายเดช บุญหลง ก็ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.นครนายก เป็นครั้งแรกในปี พ.ศ.2535 และได้รับการเลือกตั้งจากชาวนครนายก

          จากนั้น ในปี พ.ศ.2538 นายเดช บุญหลง ได้รับการแต่งตั้งเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาลนายบรรหาร ศิลปอาชา และได้มาดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ในปี พ.ศ.2544-2548 ในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก่อนที่  เดช บุญหลง จะได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา จังหวัดนครนายก ในปี 2549 จากนั้นชื่อของ เดช บุญหลง ก็เงียบหายไปจากวงการเมือง เนื่องจากต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลด้วยโรคลิ่มเลือดอุดตันในสมอง นานกว่า 2 ปี และกลับมาพักรักษาตัวต่อที่บ้านอีก 2 ปี ก่อนจะถึงแก่อนิจกรรมในที่สุด

          สำหรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ที่ เดช บุญหลง เคยได้รับนั้น ได้แก่ ประถมาภรณ์มงกุฎไทย (ป.ม.), ประถมาภรณ์ช้างเผือก (ป.ช.), มหาวชิรมงกุฎ (ม.ว.ม.), มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก (ม.ป.ช.) และทุติยดิเรกคุณาภรณ์ (ท.ภ.)





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เดช บุญหลง ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยวัย 80 ปี อัปเดตล่าสุด 20 สิงหาคม 2553 เวลา 16:21:28 10,910 อ่าน
TOP