x close

รัสเซียฉุนไทยส่งวิคเตอร์บูทให้ USA



รัสเซียฉุนไทยส่งวิคเตอร์บูทให้USA (ไอเอ็นเอ็น)
  
          รัสเซีย กล่าวหา คำตัดสินของศาลไทยในการส่งตัว "วิคเตอร์ บูท" ให้สหรัฐเป็นเรื่อง"ไม่ชอบด้วยกฎหมาย" พร้อมทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือ

          นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวตำหนิคำตัดสินของศาลไทย ขณะเดินทางเยือนประเทศอาร์เมเนีย วานนี้ว่า ตนรู้สึกเสียใจกับการตัดสินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และมีแรงจูงใจทางการเมือง พร้อมจะทำทุกวิถีทางที่จำเป็น เพื่อให้ความปลอดภัย และได้ติดต่อประสานงานไปยัง นายลักษณ์ นิติวัฒนวิจารณ์ ทนายความของ นายวิคเตอร์ เพื่อช่วยกันหาทางนำตัว วิคเตอร์ บูท กลับยังรัสเซีย ประเทศบ้านเกิดให้จงได้ โดยถ้อยคำตำหนิดังกล่าว เกิดจาก รัสเซีย ที่สงสัยว่า สหรัฐจะใช้อำนาจไม่เหมาะสม เพื่อโน้มน้าวใจให้ได้รับมาซึ่งคำตัดสิน

          ทั้งนี้ วิคเตอร์ บูท วัย 44 ปี อดีตเจ้าหน้าที่กองทัพรัสเซีย หรือ เคจีบี ถูกจับกุมตัวในประเทศไทย เดือนมีนาคมปี 2551 ตามคำขอจากรัฐบาลสหรัฐ ในข้อกล่าวหาลักลอบค้าอาวุธ แต่ บูท ได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ต่อมาในปี 2552 ศาลอาญาประเทศไทยปฏิเสธส่งตัว บูท ให้กับสหรัฐในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน เนื่องจาก ไม่มีหลักฐานที่เพียงพอ และข้อกล่าวหา เกิดขึ้นจากแรงจูงใจทางการเมือง แต่ สหรัฐ ได้ยืนอุทธรณ์คำตัดสิน พร้อมยืนข้อหาใหม่กับเขา จนกระทั่งวานนี้ (20) ศาลอุทธรณ์ เห็นด้วยกับสหรัฐ ที่ นายวิคเตอร์ บูท สมควรกลับไปรับข้อกล่าวหา ค้าอาวุธ เพื่อการกบฏ ตามที่สหรัฐได้ยื่นมาเรื่องมาในปี 2552

          หลัง ศาลอ่านคำพิพากษาแล้วเสร็จ บูท เข้าสวมกอดนางแอลลา ภรรยาและบุตรสาว พร้อมกับร่ำไห้ โดย นางแอลลา กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "นี่คือการตัดสินใจที่ไม่เป็นธรรมมากที่สุด เป็นเรื่องที่ ๆ รู้กันไปทั่วโลกว่าเป็นกรณีทางการเมือง และสามีของเธอคือตัวประกันทางการเมือง ด้าน นายลักษณ์ ทนายความของ นายวิคเตอร์ กล่าวเช่นกันว่า การตัดสินส่งผู้ร้ายข้ามแดน เกิดจากแรงจูงใจทางการเมืองและกล่าวว่า เขาจะส่งคำขอไปยัง กระทรวงการต่างประเทศ รวมถึง คณะรัฐมนตรี พร้อมทั้ง ถวายฎีกา เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษ

          ขณะที่ แกรี่ กรินด์เลอร์ รักษาการผู้ช่วยอัยการทั่วไปสหรัฐ กล่าวถึง ความรู้สึกพอใจเป็นอย่างมาก ภายหลัง ศาลอุทธรณ์ไทยอนุมัติคำขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน วิคเตอร์ บูท ให้กับสหรัฐฯ พร้อมระบุถึงการดำเนินคดีกับ วิคเตอร์ ที่ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสหรัฐ

          และล่าสุด มีรายงานแจ้งว่า กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ได้เชิญตัว นายเฉลิมพล ทันจิตต์ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงมอสโก เข้าพบ นายอเล็กซี บอโรดาฟกิน รมช.ต่างประเทศของรัสเซีย ที่ กรุงมอสโค เพื่อรับการร้องเรียนจากรัฐบาลรัสเซีย และเพื่อเป็นการแสดงความผิดหวังต่อท่าทีของทางการไทยด้วย






 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัสเซียฉุนไทยส่งวิคเตอร์บูทให้ USA อัปเดตล่าสุด 21 สิงหาคม 2553 เวลา 16:08:47 18,337 อ่าน
TOP