x close

พม่าเลื่อนเปิดด่านแม่สอด หลังเหตุแก๊สบึ้ม





พม่า เลื่อนเปิดด่านแม่สอดหลังเหตุแก๊สบึ้ม (ไอเอ็นเอ็น)
         
          พม่า เลื่อนเปิดด่านแม่สอด-เมียวดี จากเดิมที่กำหนดเปิดวันนี้ หลังเกิดเหตุ แก๊สระเบิด หน้าโรงเรียนในเมียวดี จ.พม่า เมื่อวานนี้

          ทางการ เมียวดี ประเทศพม่า ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ยังคงปิดด่านพรมแดน แม่สอด - เมียวดี โดยเดิมนั้นมีข่าวว่าพม่าอาจจะเปิดด่านวันนี้เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดเหตุถังแก๊สหุงต้มบนรถยนต์บรรทุกแก๊สระเบิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหวกว่า 20 ครั้ง บริเวณหน้าโรงเรียนมัธยมของจังหวัดเมียวดีและใกล้วัดพระธาตุเมียวดี ห่างจาก สะพานมิตรภาพไทย – พม่า ประมาณ 1 กม.

          เป็นเหตุให้รถยนต์ถูกไฟไหม้วอดไป 5 คัน และบ้านไหม้ 2 หลัง มีชาวพม่าได้รับบาดเจ็บ 2 คนระหว่างเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ทหารพม่า ตำรวจ เทศบาลเมียวดี ต่างระดมชาวบ้านและรถดับเพลิงช่วยกันดับไฟ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ช.ม. จึงสามารถควบคุมเพลิงได้ เหตุดังกล่าวทำให้ ประชาชน นักธุรกิจ เจ้าหน้าที่ในฝั่งไทยเข้าใจว่าฝ่ายพม่ารบกัน

          ขณะที่ พันเอกผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด ในฐานะ ประธานคณะกรรมการประสานงานชายแดนไทย - พม่า ระดับท้องถิ่น TBC ฝ่ายไทยได้สั่งการให้ชุดประสานงานชายแดนประสานกับฝ่ายพม่า เข้าช่วยเหลือทันที สำหรับสาเหตุนั้นเบื้องต้น มาจากชาวพม่ากำลังเคลื่อนย้ายถังแก๊สและสูบบุหรี่ ทำให้เกิดระเบิดขึ้นมาทันที

          และในวันนี้ พลจัตวา แทด หน่ายวิน แม่ทัพภาคตะวันออกเฉียงใต้ของพม่า ได้เดินทางไปยังบ้านห้วยแม่แปบ พื้นที่จังหวัดเมียวดี ตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อทำบันทึกข้อตกลงร่วม MOU กับกองกำลังทหารกะเหรี่ยงพุทธเพื่อประชาธิปไตยกลุ่ม พล.ต.หม่องชิ ตู่ ผู้บัญชาการกองพลที่ 999

          ทั้งนี้เพื่อให้ทหารกะเหรี่ยง DKBA แปรสภาพไปเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน BGF โดยขึ้นตรงการบังคับบัญชากับพม่า ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลทหารพม่า SPDC ที่ประกาศไว้จะให้ กองกำลังชนกลุ่มน้อย เปลี่ยนสถานะเป็น BGF ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในพม่า โดยมีทหารกะเหรี่ยง DKBA และชาวกะเหรี่ยงเข้าร่วมเป็นสักขีพยานกว่า 1,000 คน








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พม่าเลื่อนเปิดด่านแม่สอด หลังเหตุแก๊สบึ้ม อัปเดตล่าสุด 23 สิงหาคม 2553 เวลา 16:03:13 4,506 อ่าน
TOP