x close

กัมพูชาเผยส่งทูตกลับไทยพุธนี้ เพื่อฟื้นสัมพันธ์




เขมรเผยส่งทูตกลับไทยพุธนี้ ปัดอะลุ้มอล่วย (ไอเอ็นเอ็น)

          กัมพูชาเผย จะส่งทูตกลับมายังประเทศไทยวันพุธนี้ หวังความสัมพันธ์การทูตพัฒนา พร้อมยันชัด ไม่ใช่การอะลุ้มอล่วยให้ไทย


          ปฏิกิริยาของกัมพูชา ภายหลังจากการประกาศจากนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย ว่าจะส่งตัวเอกอัครราชทูตกลับไปปฏิบัติหน้าที่ที่กัมพูชา ในวันอังคารนี้ (24 ส.ค.) 

          โดยนายกอย เกือง โฆษกกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ให้สัมภาษณ์กับ สำนักข่าว DPA ของเยอรมัน ว่า กัมพูชายืนยันว่า จะส่งตัวเอกอัครราชทูตกลับไปปฏิบัติหน้าที่ ที่ประเทศไทยเช่นกัน ในวันที่ 25 ส.ค. นี้ นอกจากนี้ นายกอย เกือง ยังแสดงความหวังว่า หลังจากมีการส่งทูตกลับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันพัฒนาดีขึ้น และกลับเข้าสู่ภาวะปกติในที่สุด พร้อมทั้งแสดงความขอบคุณ ไปถึง พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีต่อการช่วยเหลือทางเศรษฐกิจของเขาที่มีต่อกัมพูชา และ พ.ต.ท.ทักษิณ จะยังคงเป็นเพื่อนที่ดีของ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาต่อไป 

          ก่อนหน้านี้ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย เผย จะเริ่มสานความสัมพันธ์ทางการทูตกับกัมพูชา หลังรัฐบาลกัมพูชา ประกาศในวันนี้(23) ว่า อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ได้ลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาทางด้านเศรษฐกิจ และที่ปรึกษารัฐบาลกัมพูชาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นสภาวะการเรียกทูตกลับประเทศถือว่าสิ้นสุด และประเทศไทยจะส่งตัวนายประศาสน์ ประศาสน์วินิจฉัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกัมพูชา เดินทางกลับไปปฏิบัติหน้าที่ที่ประเทศกัมพูชา ในวันอังคารนี้(24 ส.ค.) ในทำนองเดียวกันกัมพูชาก็จะส่งทูตกลับมายังประเทศไทยเช่นกัน 

          ส่วนประเด็นที่ว่าการลาออกของ พ.ต.ท. ทักษิณ เป็นการแสดงของการเริ่มต้นที่จะสานความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสองประเทศสมาชิกอาเซียนหรือไม่ นายกอย เกือง กล่าวว่าย้ำว่า การแต่งตั้ง หรือการลาออก ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นกรณีที่ไม่เกี่ยวข้องกัน "กัมพูชายอมรับการลาออกของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้หมายความว่า กัมพูชาจะพยายามตอบสนองความต่อความต้องการของประเทศไทย และแท้จริงแล้วมันเป็นอำนาจอธิปไตยอย่างถูกต้องของกัมพูชา ที่จะยอมรับการลาออกหรือแต่งตั้งเขา"



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กัมพูชาเผยส่งทูตกลับไทยพุธนี้ เพื่อฟื้นสัมพันธ์ อัปเดตล่าสุด 24 สิงหาคม 2553 เวลา 16:46:48 7,074 อ่าน
TOP