x close

ที่ประชุมวิปสรุปถ่ายทอดสด ถก พรบ.งบ 54



ที่ประชุมวิปสรุปถ่ายทอดสด ถก พรบ.งบ 54 (ไอเอ็นเอ็น) 

          การประชุมพิจารณางบประมาณประจำปี 2554 เริ่มขึ้นแล้ว วิปรัฐ ยืนยัน ถ่ายทอดสดได้ เริ่มในเวลา 11.30 น.

          การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยก่อนการอภิปราย นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.จังหวัดพิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้ชี้แจงในที่ประชุมถึงผลการหารือของคณะกรรมการประสานงานของทั้ง 2 ฝ่าย ว่า ที่ประชุมเห็นร่วมกัน ให้มีการถ่ายทอดสด การอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ โดยจะเริ่มถ่ายทอด ในเวลา 11.30 น. และจะมีการผลัดการถ่ายทอด หากมีภารกิจของกรมประชาสัมพันธ์ หรือ ภารกิจของนายกรัฐมนตรี ที่ได้กำหนดไว้ก่อนแล้ว ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้มีการกำหนดระยะเวลา ในการอภิปรายโดยให้ฝ่ายค้าน 9 ช.ม. กรรมาธิการและรัฐบาล 6 ช.ม. แต่หากมีการประท้วงก็จะมีการปรับเวลา ซึ่งเชื่อว่าการอภิปรายในวันนี้จะถึงมาตรา33 งบประมาณรายจ่ายเพื่อชดใช้เงินคงคลัง ในกองควบคุมของกระทรวงการคลัง และจะกำหนดให้การอภิปรายในวันนี้ เสร็จสิ้นภายในเวลา 24.00 น. 

          อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การประชุมได้เริ่มพิจารณาในมาตรา 17 งบประมาณของกระทรวงมหาดไทย วงเงินกว่า 230,000 ล้านบาท โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ได้เริ่มอภิปรายเป็นคนแรก และขณะนี้ก็เป็นการอภิปรายของนายแพทย์ประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ ส.ส.จังหวัดชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย ที่ขอปรับลดงบประมาณลง 30 % เนื่องจากเห็นว่าที่ผ่านมามีการทุจริตเกิดขึ้นในหลายโครงการ

          วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ได้ข้อสรุปหลังหารือร่วมประธานสภา เตรียมถ่ายทอดสดการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย 2554 ในเวลา 11.30 น. 

          ทั้งนี้ นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลัง หารือร่วมกันกับประธานสภา รองประธานสภา และคณะกรรมการวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน โดยได้ข้อสรุปว่า การอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ในวันนี้ จะเป็นการสลับกันอภิปรายไปมา โดยได้กำหนดเวลาในการอภิปรายทั้งฝ่ายค้านเป็นเวลา 9 ช.ม. และฝ่ายรัฐบาลเป็นเวลา 6 ช.ม. 

          นอกจากนี้ ยังอยากให้ทุกฝ่ายรักษากฎข้อบังคับในการประชุม หากมีการประท้วงนอกรอบ ก็จะทำให้การหารเวลาทั้ง 2 ฝ่าย ออกคนละครึ่ง และยืนยันว่า สามารถถ่ายทอดสดได้ ในเวลาประมาณ 11.30 น. แต่หากมีติดเวลาช่วงข่าวของสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 หรือ การถ่ายทอดสดของรัฐบาล ที่มีการจองเวลาไว้ล่วงหน้าแล้ว ก็จำเป็นจะต้องจัดการถ่ายทอดสดการประชุม 

          อย่างไรก็ตาม นายแพทย์วรงค์ ยังกล่าวอีกว่า การอภิปรายจะทำให้แล้วเสร็จภายใน 105 วัน หากไม่เช่นนั้น ก็จะทำให้การประชุมที่ดำเนินมา เสียเปล่า และต้องใช้ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณเดิม ซึ่งคาดว่าในวันนี้จะประชุมได้ถึงมาตรา 33 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ที่ประชุมวิปสรุปถ่ายทอดสด ถก พรบ.งบ 54 อัปเดตล่าสุด 24 สิงหาคม 2553 เวลา 15:38:55 2,635 อ่าน
TOP