x close

สุเทพย้ำ พิสูจน์ 91 ศพแล้ว เย็นนี้จ่อถาม DSI

สุเทพ เทือกสุบรรณ

นาย สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง


สุเทพย้ำ พิสูจน์ 91 ศพแล้ว เย็นนี้จ่อถาม DSI (ไอเอ็นเอ็น)

          รองนายกฯสุเทพ ระบุ ขอบคุณทุกฝ่าย หลัง ทางการกัมพูชา ถอด พ.ต.ท.ทักษิณ ออกจากการเป็นที่ปรึกษาขณะเตรียมถามเหตุผล DSI กรณี งดแถลงเหตุการเสียชีวิตของผู้ชุมนุม

          นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวถึง กรณีที่ ทางการกัมพูชา ปลด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ออกจากตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา นั้น ตนยินดีกับทุกข่าวที่ทำให้สัมพันธ์ของประเทศดีขึ้น ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านกัน วิธีการที่ดีที่สุด คือ การหันหน้าเข้าหากัน พร้อมสร้างบรรยากาศให้เอื้อต่อการพูดคุย เพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวตนถือว่า เป็นข่าวที่ดี ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทำให้เรื่องนี้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

          นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวถึง การประชุมศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ในเย็นวันนี้นั้น ตนจะสอบถาม กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ว่าเหตุใดที่ไม่แถลงผลชันสูตรศพ ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ การชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน ถึง พฤษภาคม ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ตนเห็นด้วยที่ควรเร่งเปิดเผยข้อเท็จจริง เพื่อให้ประชาชนรับทราบโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม 91 ศพ ที่เสียชีวิตนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ชันสูตรและส่งสำนวนให้ดีเอสไอแล้ว

          รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ยังกล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวในงานจัดเลี้ยงอำลาตำแหน่งว่า มีการฝากบุคคลต่าง ๆ เข้าเป็นตำรวจจำนวนมาก ว่า กรณีดังกล่าวต้องสอบถามจาก พล.ต.อ.ปทีป ซึ่งต้องรับผิดชอบคำพูดของตนเองด้วย ทั้งนี้ การแต่งตั้ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จนถึง ผู้บังคับการนั้น ในครั้งนี้มีขั้นตอนที่รัดกุมมากขึ้น โดยมีกระบวนการที่จะต้องคำนึงถึงความอาวุโส ซึ่ง นายกรัฐมนตรี สั่งการให้เพิ่มจำนวนเปอร์เซ็นต์ของผู้อาวุโส จากร้อยละ 20 เป็นร้อยละ 33 พร้อมกับจัดทำบัญชีรายชื่อแบบเปิดเผย เพื่อให้สามารถคัดค้านได้ตามความเหมาะสม

          นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่ กฤษฎีกาตีความให้ยกเลิกคำสั่งที่ นายกรัฐมนตรี สั่งปลด พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้พ้นราชการ พร้อมกลับให้เข้าข้าราชการว่า การตัดสินใจจะดำเนินการอย่างไรนั้น ก็เป็นดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพย้ำ พิสูจน์ 91 ศพแล้ว เย็นนี้จ่อถาม DSI อัปเดตล่าสุด 24 สิงหาคม 2553 เวลา 16:01:29 2,925 อ่าน
TOP